Thursday, April 25, 2024
Trang chủBiển nóngMỹ chỉ trích hành động của TQ gây căng thẳng ở Biển...

Mỹ chỉ trích hành động của TQ gây căng thẳng ở Biển Đông

Quan chức Mỹ tuyên bố phản đối hành động của Bắc Kinh ở Biển Đông, sau các căng thẳng mới đây giữa Trung Quốc và Philippines.

“Chúng tôi vẫn quan ngại sâu sắc về việc (Trung Quốc) tiếp tục đe dọa và quấy rối các tàu Philippines khi họ tiếp tục thực hiện các cuộc tuần tra thường kỳ trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines”, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương Daniel Kritenbrink nói trong một cuộc họp báo qua điện thoại hôm 3/5.

Theo nhà ngoại giao Mỹ, “những hành động và cách cư xử như vậy của Bắc Kinh thực sự không thể chấp nhận được”.

Ông Kritenbrink cũng cho biết, Mỹ và các đối tác nhận thấy tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình ở eo biển Đài Loan.

Ông Kritenbrink nói rằng, chuyến thăm của Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr tới Mỹ trong tuần này đã nhấn mạnh sức mạnh và sự bền vững của quan hệ đồng minh giữa hai nước.

Philippines tuần trước cáo buộc lực lượng tuần duyên Trung Quốc thực hiện “các hành động nguy hiểm” và “chiến thuật hung hăng” ở Biển Đông trong một cuộc đối đầu gần đây giữa tàu của hai nước. Trong khi đó, Trung Quốc cho biết các tàu Philippines đã thực hiện “các động thái khiêu khích có chủ ý”.

Trong cuộc gặp với Tổng thống Marcos ở Nhà Trắng, Tổng thống Joe Biden cho biết Mỹ vẫn khẳng định cam kết không thể lay chuyển về việc bảo vệ Philippines, kể cả ở Biển Đông.

Philippines gần đây liên tục có những chính sách thể hiện sự xoay trục của chính phủ nước này trong việc nối lại mối quan hệ hợp tác quốc phòng truyền thống với Mỹ.

Tính đến thời điểm hiện tại, Mỹ được phép sử dụng 9 căn cứ ở Philippines, trong đó có 3 căn cứ đặt ở miền Bắc Philippines, gồm một căn cứ hải quân và một căn cứ không quân ở tỉnh Cagayan, một doanh trại ở tỉnh Isabela lân cận. Một căn cứ hải quân đặt ở Santa Ana, tỉnh Cagayan cách Đài Loan khoảng 400km. Cơ sở còn lại nằm trên đảo Balabac, gần Biển Đông.

RELATED ARTICLES

Tin mới