Friday, April 19, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiCháu trai cố Tổng thống Kennedy nêu sai lầm của Mỹ với...

Cháu trai cố Tổng thống Kennedy nêu sai lầm của Mỹ với Nga

Trong một cuộc phỏng vấn được công bố hôm 3.5, ông Robert F. Kennedy Jr. – ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ – nói rằng, thay vì lắng nghe những cảnh báo của Tổng thống Nga Vladimir Putin, Mỹ đã nhiều lần vượt qua “lằn ranh đỏ” của Nga.

Robert F. Kennedy Jr. Ảnh: Waterkeeper Alliance

Ông Robert F. Kennedy Jr. là con trai của cựu thượng nghị sĩ New York, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ và ứng cử viên tổng thống bị ám sát năm 1968 Robert F. Kennedy, đồng thời là cháu trai của cố Tổng thống John F. Kennedy.

Theo ông Kennedy Jr., lẽ ra Washington nên mời Mátxcơva gia nhập NATO hoặc phá bỏ liên minh chống Nga sau Chiến tranh Lạnh.

“Lẽ ra chúng tôi nên lắng nghe Tổng thống Putin trong nhiều năm. Chúng tôi đã cam kết với Nga, với ông Gorbachev rằng chúng tôi sẽ không mở rộng NATO về phía đông dù chỉ một inch. Nhưng sau đó, chúng tôi vẫn làm, chúng tôi đã nói dối” – ông Kennedy nói với hãng UnHerd của Anh.

Thay vì đề nghị hội nhập Nga vào phương Tây, như nhiều nhà ngoại giao thúc giục vào năm 1991, Mỹ đã mở rộng NATO đến tận biên giới Nga.

“Mục đích của NATO là gì ngoài việc chống lại Nga? Nếu NATO đang giải quyết vấn đề với Nga theo cách thù địch ngay từ đầu, thì tất nhiên phản ứng của họ sẽ thù địch trở lại” – ông Kennedy Jr. nói.

Cháu trai cố Tổng thống John F. Kennedy mô tả những gì xảy ra ở Kiev năm 2014 “về cơ bản là một cuộc đảo chính” do Mỹ hỗ trợ.

Ông Kennedy Jr. chỉ trích cuộc chiến của Nga ở Ukraina, song nói rằng cuộc xung đột cần phải được giải quyết nhanh chóng.

“Mặc dù Nhà Trắng coi việc hỗ trợ Kiev như một sứ mệnh nhân đạo, nhưng mọi bước đi mà Washington thực hiện chỉ mở rộng cuộc xung đột và tăng tối đa đổ máu” – ông nói.

“Thành thật mà nói: Đó là cuộc chiến của Mỹ chống lại Nga, về cơ bản là hi sinh thế hệ trẻ Ukraina vì tham vọng địa chính trị của những người theo chủ nghĩa tân cổ điển” – ông Kennedy Jr. nói, bổ sung rằng những người tạo ra vấn đề không có khả năng giải quyết nó.

Khi được đề nghị đưa ra giải pháp, ông Kennedy Jr. nói rằng có thể sẽ là một thỏa thuận tương tự thỏa thuận Minsk, theo đó Ukraina không gia nhập NATO và dỡ bỏ các hệ thóng phóng tên lửa hạt nhân khỏi biên giới Nga.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới