Friday, April 19, 2024
Trang chủĐiểm tinTấn công bằng UAV vào điện Kremlin

Tấn công bằng UAV vào điện Kremlin

Theo người phát ngôn điện Kremlin, vụ tấn công bằng UAV vào nơi ở của Tổng thống Nga là “hàng động khủng bố” và nhắm đến nhà lãnh đạo Vladimir Putin.

Sputnik dẫn lời chuyên gia Alexander Mikhailov, người đứng đầu Cục Phân tích Chính trị-Quân sự Nga nhận định, vụ tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) vào Điện Kremlin cho thấy những kẻ đứng sau việc này có liên quan đến chủ nghĩa khủng bố quốc tế.

Cũng theo ông Mikhailov, với sự hỗ trợ của đồng minh phương Tây, chính quyền Ukraine đã có thể thực hiện một cuộc tấn công khủng bố vào điện Kremlin vào đêm 3/5 (theo giờ địa phương). Cách họ thực hiện điều này khá đơn giản bằng các công nghệ hiện tại, với việc mua các UAV có sẵn trên thị trường sau đó gắn đó thuốc nổ vào và thiết lập lộ trình bay cho chúng.

Chuyên gia Mikhailov cho rằng, vụ tấn công dường như là một chiêu trò của Kiev nhằm khích lệ tinh thần chiến đấu của binh sĩ nước này trước những khó khăn hiện tại ở tiền tuyến.
“Điều quan trọng đối với Ukraine lúc này là phải thể hiện cho các đồng minh phương Tây thấy rằng cuộc phản công họ luôn mong muốn đang được tiến hành. Kế hoạch này là một cuộc tấn công liên tục vào nhiều mục tiêu khác nhau, bước khởi đầu có thể là vụ tấn công UAV vào điện Kremlin”, ông Mikhailov phân tích.

Trên khía cạnh quân sự, vụ tấn công đêm 3/5 không gây ra thiệt hại về người hay cơ sở hạ tầng quá lớn. Nhưng nó vẫn giúp chính quyền Kiev đạt được mục tiêu tuyên truyền.

Theo Yevgeny Buzhinsky, cựu giám đốc bộ phận hợp tác quốc tế tại Bộ Quốc phòng Nga nhận định, vụ tấn công điện Kremlin đêm 5/3 không mang đến tác động quá lớn khi các máy bay không người lái bị bắn hạ.

“Chiến tranh thông tin là một chuyện, nhưng các cuộc tấn công trực tiếp vào cơ sở hạ tầng lại là một chuyện hoàn toàn khác”, ông Buzhinsky nhấn mạnh.

Các chuyên gia đều có chung ý kiến rằng, Nga nên có động thái rõ ràng về vụ tấn công này từ cấp cao nhất, đồng thời thông báo cho cộng đồng quốc tế thấy rằng vụ tấn công khủng bố vào điện Kremlin đã tạo ra một tiền lệ nguy hiểm cho toàn cầu.

“Cần phải thông báo cho phía bên kia, trên hết là Washington, rằng máy bay không người lái cũng có thể ‘ghé thăm’ Nhà Trắng. Đây là một vấn đề rất nghiêm trọng có liên quan đến chủ nghĩa khủng bố quốc tế và những kẻ đang cố gắng che đậy nó”, ông Mikhailov nói.

Ông Mikhailov không loại trừ khả năng các nước phương Tây cố gắng hạ thấp vụ việc hoặc nhắm mắt làm ngơ trước cuộc tấn công khủng bố. Đó là lý do tại sao Nga cần thảo luận vấn đề này với nhiều đối tác và cường quốc chủ chốt, cũng như với BRICS, Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) và các tổ chức quốc tế khác.

“Chúng ta nên cho các đối tác của mình thấy được rằng các vụ tấn công tương tự có thể xảy ra ở Bắc Kinh, ở New Delhi và nhiều thành phố lớn khác”, ông Mikhailov nói.

RELATED ARTICLES

Tin mới