Thursday, March 28, 2024
Trang chủKinh tế - Văn hóa - Xã hộiGã khổng lồ xe điện TQ sắp sản xuất ô tô tại...

Gã khổng lồ xe điện TQ sắp sản xuất ô tô tại Việt Nam

Tập đoàn xe điện BYD cho thấy tham vọng mở rộng của mình tại các thị trường bên ngoài Trung Quốc.

BYD đang tích cực mở rộng tại nhiều thị trường.


Bloomberg đưa tin BYD – tập đoàn xe điện hàng đầu Trung Quốc, đang có kế hoạch sản xuất xe điện tại Việt Nam. Thông tin này được đưa ra sau khi Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tiếp ông Wang Chuanfu – Chủ tịch kiêm nhà sáng lập của BYD – vào ngày 5/5 vừa qua.

Ông Wang hy vọng Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi để BYD hoàn thành các thủ tục đầu tư và nhanh chóng bắt đầu sản xuất xe điện để bán tại Việt Nam cũng như các khu vực khác của Đông Nam Á. Ngoài ra, tập đoàn cũng có kế hoạch hình thành chuỗi doanh nghiệp công nghệ phụ trợ cho dự án ô tô điện của mình.

Người phát ngôn của BYD đã xác nhận với Bloomberg qua email về kế hoạch sản xuất xe điện tại Việt Nam nhưng không cung cấp thêm bất kỳ chi tiết nào liên quan đến vấn đề đầu tư.

BYD – thương hiệu xe điện lớn nhất Trung Quốc, đang xây dựng cơ sở sản xuất ở nước ngoài đầu tiên tại Thái Lan. Công ty có trụ sở tại Thâm Quyến đang xem xét Philippines và Indonesia để mở nhà máy mới ở Đông Nam Á, bên cạnh Việt Nam.

Chỉ trong tháng trước, gã khổng lồ xe điện Trung Quốc đã bán được 210.295 xe, gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy hầu hết doanh số đến từ thị trường Trung Quốc nhưng BYD cũng đang mở rộng ra các thị trường khác ở châu Á, châu Âu và Mỹ Latinh. Một thống kê cho thấy xuất khẩu xe điện chiếm khoảng 6% doanh số của hãng.

Giá cổ phiếu BYD đã tăng hơn 2% vào sáng 8/5 tại Hồng Kông. Việc này được thúc đẩy sau khi chính phủ Trung Quốc một lần nữa cam kết hỗ trợ lĩnh vực xe điện.

Kết thúc năm ngoái, BYD bán được hơn 1,85 triệu xe điện cắm sạc, tăng hơn gấp 3 lần so với năm 2021. Điều này giúp BYD trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới trong năm 2022. Thời điểm hiện tại, BYD có mức vốn hóa thị trường hơn 98 tỷ USD.

Tháng 1 vừa qua, BYD đã công bố kế hoạch xây dựng một nhà máy ở Việt Nam để sản xuất phụ tùng ô tô. Động thái này cho thấy BYD muốn các quốc gia Đông Nam Á trở thành một phần trong chiến lược mở rộng toàn cầu của mình.

Chưa dừng lại ở đó, để đạt được mục tiêu trong năm 2023, BYD cũng đang mở rộng hoạt động kinh doanh tại thị trường Nhật Bản cũng như khu vực châu Âu. Đặc biệt, hãng đang tìm nhiều cách khác nhau để thâm nhập vào Bắc Mỹ – thị trường hàng đầu của những ông lớn ô tô như Tesla, Toyota, Volkswagen…

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới