Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTQ trục xuất quan chức lãnh sự Canada ở Thượng Hải

TQ trục xuất quan chức lãnh sự Canada ở Thượng Hải

Sau khi Canada tuyên bố trục xuất một nhà ngoại giao Trung Quốc ở Toronto, Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 9/5 vừa ra thông báo một quan chức lãnh sự của Canada ở Thượng Hải là “nhân vật không được hoan nghênh”.

Bà Jennifer Lalonde (đứng) tham gia một hoạt động cộng đồng ở Thượng Hải năm 2021.

Thông báo đăng trên trang web của Bộ Ngoại giao Trung Quốc nêu rõ, trước những “hành động vô lý” của Canada, Trung Quốc quyết định áp dụng biện pháp đáp trả đối đẳng, tuyên bố quan chức lãnh sự Jennifer Lalonde của Tổng lãnh sự quán Canada tại Thượng Hải là “nhân vật không được hoan nghênh” và yêu cầu bà rời khỏi Trung Quốc trước ngày 13/5.

Động thái trên của Bắc Kinh được đưa ra sau khi chính phủ Canada thông báo một nhà ngoại giao của Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại Toronto là “nhân vật không được hoan nghênh”. Trung Quốc đã “lên án mạnh mẽ và kiên quyết phản đối” việc làm này, đồng thời giao thiệp nghiêm khắc với phía Canada.

Thông báo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng tuyên bố Bắc Kinh bảo lưu quyền đưa ra các phản ứng tiếp theo.

Trước đó, ngày 8/5, Ngoại trưởng Canada Melanie Joly ra thông báo về việc trục xuất một nhà ngoại giao Trung Quốc bị cáo buộc đe dọa nghị sĩ nước này Michael Chong cùng người thân.

Người phát ngôn Đại sứ quán Trung Quốc tại Canada ngay sau đó đã ra tuyên bố, gọi việc chính phủ Canada trục xuất quan chức lãnh sự nước này dựa trên cái gọi là “Trung Quốc can thiệp vào công việc nội bộ của Canada” là “lời bịa đặt” và “vô căn cứ”, “cố tình phá hoại quan hệ Trung Quốc-Canada”, đồng thời cảnh báo “sẽ kiên quyết thực hiện các biện pháp đáp trả và Canada sẽ phải gánh chịu mọi hậu quả phát sinh”.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới