Saturday, April 20, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiThủ tướng Nhật gửi thông điệp cho TQ về an ninh Đài...

Thủ tướng Nhật gửi thông điệp cho TQ về an ninh Đài Loan?

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida hôm nay 10.5 nói rằng an ninh của Đài Loan là vấn đề quan trọng không chỉ đối với Nhật Bản mà còn đối với toàn thế giới.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken (trái) gặp Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida tại Tokyo ngày 18.4.

“Hòa bình và ổn định của eo biển Đài Loan rất quan trọng không chỉ đối với đất nước chúng ta mà còn đối với cả cộng đồng quốc tế”, Thủ tướng Kishida nhấn mạnh trong cuộc phỏng vấn với báo Nikkei Asia ngày 10.5.

“Quan điểm của chúng ta luôn là vấn đề Đài Loan nên được giải quyết một cách hòa bình thông qua đối thoại, và tôi tin rằng G7 thống nhất về điều này”, ông Kishida cho hay. Nhóm G7 gồm các nước Nhật, Mỹ, Canada, Anh, Pháp, Đức và Ý.

Đã có sự gia tăng trong quan ngại về sự thống nhất và cam kết của G7 đối với an ninh Đông Á sau khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trong tháng trước nói rằng vấn đề Đài Loan là một trong những “cuộc khủng hoảng không phải của chúng tôi”, theo Nikkei Asia.

Phát biểu trước hội nghị thượng đỉnh G7 tại thành phố Hiroshima (Nhật Bản) dự kiến diễn ra từ ngày 19-21.5, ông Kishida nói rằng các nhà lãnh đạo sẽ yêu cầu Trung Quốc hành động như một thành viên có trách nhiệm của cộng đồng toàn cầu và đóng góp vào sự phát triển của các mối quan hệ quốc tế ổn định thông qua đối thoại mang tính xây dựng.

Trước đó, trong cuộc họp báo qua điện thoại với các phóng viên ngày 17.4, một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết các ngoại trưởng G7 sẽ đứng lên chống lại “bất cứ hành vi cưỡng ép” hoặc ý đồ nào nhằm thay đổi hiện trạng ở eo biển Đài Loan, theo Reuters.

Khi sức mạnh quân sự của Trung Quốc tăng lên, Nhật Bản đã và đang xây dựng khả năng phòng thủ của riêng mình. Thủ tướng Kishida đã cam kết tăng chi tiêu quốc phòng của Nhật lên 2% GDP, trong một bước chuyển lớn từ chủ nghĩa hòa bình truyền thống sau chiến tranh.

“Môi trường an ninh xung quanh Nhật đã trở nên phức tạp hơn. [CHDCND] Triều Tiên phóng tên lửa với tần suất lớn hơn bao giờ hết. Có những ý đồ nhằm thay đổi hiện trạng bằng vũ lực ở Biển Đông và biển Hoa Đông”, Thủ tướng Kishida cảnh báo, theo Nikkei Asia.

Hiện chưa có thông tin về phản ứng của Trung Quốc đối với phát biểu trên của Thủ tướng Kishida.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới