Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển ĐôngViệt Nam đề nghị Indonesia triển khai đường dây nóng hỗ trợ...

Việt Nam đề nghị Indonesia triển khai đường dây nóng hỗ trợ hoạt động nghề cá

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Việt Nam và Indonesia tăng cường hợp tác trên biển, triển khai đường dây nóng hỗ trợ hoạt động nghề cá.

Thủ tướng Phạm Minh Chính (trái) và Tổng thống Indonesia Joko Widodo tại Labuan Bajo.

Trong cuộc gặp với Tổng thống Indonesia Joko Widodo ở Labuan Bajo chiều 9/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đề nghị hai nước duy trì đà tăng trưởng thương mại, tạo thuận lợi cho hàng hóa Việt Nam tiếp cận thị trường Indonesia.

Thủ tướng cũng mong muốn hai nước tăng cường hợp tác biển, trong đó có triển khai đường dây nóng hỗ trợ hoạt động nghề cá và chia sẻ thông tin thực thi pháp luật trên biển, theo thông cáo của Bộ Ngoại giao.

Tổng thống Widodo đánh giá cao và ủng hộ những đề xuất hợp tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính, khẳng định Indonesia luôn coi trọng quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Hai lãnh đạo nhất trí tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới như chuyển đổi năng lượng, chuyển đổi số và cơ sở hạ tầng, phát huy các cơ chế hợp tác song phương, triển khai những thỏa thuận đã ký.

Về vấn đề Biển Đông, hai lãnh đạo tái khẳng định ủng hộ duy trì đoàn kết, vai trò trung tâm và lập trường chung của ASEAN, thực thi đầy đủ DOC, thúc đẩy sớm đạt COC hiệu lực, hiệu quả, phù hợp luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS 1982.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng ngày gặp Thủ tướng Campuchia Hun Sen. Hai lãnh đạo nhất trí đẩy mạnh hợp tác kết nối, hỗ trợ nhau xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn liền với hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất và hiệu quả.

Hai bên sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho hợp tác đầu tư, kinh doanh của doanh nghiệp, nhất là trong các lĩnh vực như thương mại biên giới, hợp tác phát triển kinh tế khu vực giáp biên, giáo dục – đào tạo. Việt Nam và Campuchia cũng nhất trí phối hợp xây dựng Cộng đồng ASEAN đoàn kết, vững mạnh và thịnh vượng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đang tham dự các hoạt động trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 42 ngày 9-11/5 tại Labuan Bajo, Indonesia. Lãnh đạo các nước ASEAN và khoảng 550 đại biểu dự hội nghị có chủ đề “ASEAN Tầm vóc: Tâm điểm của tăng trưởng”. Thủ tướng Timor Leste được mời tham dự lần đầu tiên với tư cách quan sát viên.

Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ dự các phiên họp toàn thể, phiên họp hẹp của Hội nghị Cấp cao ASEAN. Thủ tướng cũng dự các phiên đối thoại giữa lãnh đạo các nước ASEAN với đại diện Đại hội đồng liên Nghị viện ASEAN (AIPA), Thanh niên, Hội đồng Tư vấn Kinh doanh ASEAN (ABAC) và Nhóm Đặc trách Cao cấp (HLTF) về Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN sau năm 2025.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới