Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnDấu mốc phát triển vượt bậc của ngành vũ trụ TQ

Dấu mốc phát triển vượt bậc của ngành vũ trụ TQ

Trung Quốc phóng thành công tàu chở hàng Thiên Châu 6 cho thấy, sự phát triển vượt bậc của ngành vũ trụ nước này.

Tàu vũ trụ chở hàng Thiên Châu 6 cập bến thành công ngày 11.5.2023.

Theo Cơ quan Vũ trụ có Người lái Trung Quốc (CMSA), tàu vũ trụ chở hàng Thiên Châu 6 (Tianzhou 6) đã hoàn thành cấu hình trạng thái vào sáng 11.5 sau khi đi vào quỹ đạo và kết nối với cổng phía sau module lõi Thiên Hòa của Trạm Vũ trụ Trung Quốc.

Các phi hành gia của sứ mệnh Thần Châu 15 trên trạm vũ trụ sẽ vào tàu Thiên Châu 6 và dỡ hàng theo lịch trình.

Theo Hoàn cầu Thời báo, Trung Quốc đã phóng thành công tàu vũ trụ chở hàng Thiên Châu 6 vào quỹ đạo được chỉ định hôm 10.5, đạt được dấu mốc quan trọng thông qua sứ mệnh phóng đầu tiên lên Trạm vũ trụ Trung Quốc kể từ khi trạm và các thành viên phi hành đoàn Trung Quốc bước vào giai đoạn phát triển và vận hành bình thường vào cuối năm 2022.

Tối 10.5, tại bãi phóng Văn Xương, hàng chục đại diện sinh viên từ khắp cả nước đã chứng kiến khoảnh khắc thú vị khi Thiên Châu 6 được phóng.

Trên đài quan sát, nhiều sinh viên tham dự đã reo hò và tỏ ra rất phấn khích trước cảnh tượng tên lửa được phóng lên một cách ngoạn mục.

Tàu vũ trụ Thiên Châu 6 vận chuyển vật tư cho các phi hành gia, trọng tải khoa học và nhiên liệu cho trạm vũ trụ.

Là tàu vũ trụ cung cấp hậu cần mặt đất cho Trạm vũ trụ Trung Quốc, tàu vũ trụ chở hàng Thiên Châu có ba thiết kế, gồm tàu vũ trụ chở hàng kín hoàn toàn, nửa kín và mở hoàn toàn để đáp ứng các nhu cầu vận chuyển hàng hóa khác nhau.

Bắt đầu với Thiên Châu 6, nhóm kỹ thuật đã nâng cấp tàu vũ trụ chở hàng một cách có hệ thống để đáp ứng nhu cầu của các sứ mệnh tiếp theo, chẳng hạn như cải thiện đáng kể khoang chở hàng và tăng cường đáng kể khả năng vận chuyển hàng hóa của khoang kín.

Nhà phát triển bệ phóng – Học viện Công nghệ Vũ trụ Trung Quốc (CAST), thuộc Tập đoàn Khoa học và Công nghệ Hàng không Vũ trụ Trung Quốc (CASC) – cho biết, tàu vũ trụ chở hàng loại tiêu chuẩn có tám hộp chứa và loại nâng cao có bốn hộp chứa, có thể lựa chọn tùy theo yêu cầu tiếp nhiên liệu trên trạm vũ trụ.

Tàu vũ trụ chở hàng kín hoàn toàn được cải tiến làm tăng khả năng tải hàng hóa của khoang kín, cung cấp cho các phi hành gia hàng hóa để sử dụng trong thời gian dài hơn. Điều này làm giảm tần suất phóng của tàu vũ trụ chở hàng từ bốn lần phóng trong hai năm xuống còn ba lần phóng trong hai năm, cải thiện hiệu quả hiệu quả tổng thể của trạm vũ trụ.

Dong Shengran – nhà thiết kế chính của hệ thống tàu vũ trụ chở hàng tại CAST – nói rằng, khả năng tải hàng hóa của Thiên Châu 6 đã tăng lên đáng kể, với khối lượng hiện tại là 7 tấn.

Thiên Châu 6 cũng là tàu vũ trụ chở hàng đang hoạt động lớn nhất thế giới về khả năng vận chuyển hàng hóa và tỉ lệ hàng hóa trên trọng lượng, theo ông Dong.

Ngoài ra, Thiên Châu 6 có khả năng chứa và vận chuyển lên tới 98 kiện hàng và vật liệu thí nghiệm nặng khoảng 714 kg – Viện Khoa học Trung Quốc cho hay.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới