Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnBộ Ngoại giao cập nhật vụ giải cứu công dân Việt Nam...

Bộ Ngoại giao cập nhật vụ giải cứu công dân Việt Nam ở Philippines

Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines đang phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng sở tại để tìm phương hướng giải quyết vụ giải cứu công dân Việt Nam.

Những người bị cưỡng ép lao động được Philippines giải cứu đứng bên ngoài một tòa nhà sau cuộc đột kích của cảnh sát Mabalacat, tỉnh Pampanga

Tại cuộc họp báo thường kỳ vào chiều 18/5, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng đã trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cập nhật thông tin về việc Philippines giải cứu hơn 1.000 người, trong đó có công dân Việt Nam.

Bà Hằng cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Ngoại giao, cho đến nay, Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines đang phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng của Philippines để xác định tình trạng cư trú của lao động, phối hợp cung cấp thông tin để thúc đẩy chính quyền sở tại sớm đưa ra phương hướng giải quyết và điều tra vụ việc, kịp thời tiến hành công tác bảo hộ công dân, bảo đảm quyền và lợi ích của công dân Việt Nam.

“Nhân dịp này, chúng tôi xin nhấn mạnh lại là Chính phủ Việt Nam chủ trương thúc đẩy di cư hợp pháp, an toàn và trật tự, đồng thời kiên quyết đấu tranh phòng chống di cư trái phép, đưa người di cư trái phép và mua bán người”, bà Hằng nhấn mạnh.

Theo bà Hằng, Bộ Ngoại giao đã và đang phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan tăng cường tuyên truyền về việc người dân ra nước ngoài tìm việc theo hình thức tự túc cần hết sức cảnh giác với các lời mời chào như “việc nhẹ lương cao”, “không cần bằng cấp” thì họ có thể nhanh chóng trở thành nạn nhân bị bóc lột sức lao động trong các cơ sở cờ bạc trực tuyến, cư trú bất hợp pháp hoặc thậm chí trở thành nạn nhân của tội phạm mua bán người.

Trước đó, Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines ngày 4/5 thông báo, các lực lượng chức năng Philippines đã giải cứu hơn 1.000 người, trong đó có công dân Việt Nam, bị ép buộc làm việc trong cơ sở do tập đoàn Clark Sun Valley Hub làm chủ ở Pampanga, gần thủ đô Manila. Những người này hiện lưu trú an toàn tại một cơ sở do cơ quan chức năng Philippines bố trí.

Ngay sau khi nhận được thông tin, trong các ngày 6/5 và ngày 9/5, Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines đã đến thăm hỏi, tiến hành phỏng vấn, lên danh sách và thu thập thông tin các công dân Việt Nam; hỗ trợ thuốc men cho một số người bị ảnh hưởng về sức khỏe. Đại sứ quán đang phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng sở tại để lên phương án hỗ trợ công dân sau khi phía Philippines ra kết luận cuối cùng về vụ việc.

Bộ Ngoại giao cũng đã chỉ đạo Cục Lãnh sự ngay trong ngày 9/5 mời Đại sứ quán Philippines tại Việt Nam đến và đề nghị phía Philippines hỗ trợ, trước mắt đảm bảo nơi ăn ở cho các công dân Việt Nam, sớm thông báo cho phía Việt Nam tình trạng cư trú của các công dân này, hỗ trợ Việt Nam đưa các công dân không được Philippines cho cư trú về nước trong thời gian sớm nhất; đề nghị phía Philippines tăng cường hợp tác trong xử lý tình trạng công dân Việt Nam bị cưỡng ép lao động và xử lý nghiêm minh các cơ sở vi phạm.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới