Friday, April 19, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiMỹ đánh giá TQ rất xấu về nhân quyền và tôn giáo

Mỹ đánh giá TQ rất xấu về nhân quyền và tôn giáo

Trung Quốc tiếp tục là ‘một trong những nước vi phạm nhân quyền và tự do tôn giáo tồi tệ nhất trên thế giới’, một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết khi cơ quan này công bố báo cáo thường niên về tình hình tự do tôn giáo quốc tế.

Một sĩ quan cảnh sát bán quân sự theo dõi những tín đồ Trung Quốc khi họ cầu nguyện tại Chùa Lạt Ma ở Bắc Kinh, Trung Quốc, hôm 8/2/2016.

“Họ tiếp tục phạm tội diệt chủng và tội ác chống lại loài người đối với người Duy Ngô Nhĩ. Họ cũng đang tiếp tục đàn áp Phật tử Tây Tạng, Tin lành, Công giáo, Pháp Luân Công và Hồi giáo”, quan chức này nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo ngày 15/5, đồng thời cho biết thêm rằng Bộ Ngoại giao Mỹ có một số công cụ, chẳng hạn như trừng phạt tài chính, hạn chế thị thực và hợp tác với các đồng minh quốc tế trên khắp thế giới để đối phó với cách mà chính quyền nước này đối xử với các nhóm tôn giáo thiểu số.

“Chúng tôi tiếp tục nhận thấy tình hình ngày càng tồi tệ và chúng tôi sẽ tiếp tục sử dụng tất cả các công cụ mà tôi đã mô tả để làm mọi thứ có thể nhằm giúp đỡ người dân Trung Quốc – những người đang phải đối mặt với sự đàn áp dưới bàn tay của chính phủ”.

Bản báo cáo nêu bật một chuỗi các câu chuyện về các tín đồ đang đấu tranh để tồn tại trước những nỗ lực đàn áp không ngừng nghỉ của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) nhằm đàn áp đức tin của họ.

Theo bài báo, ông Gao Heng của Nhà thờ Cải cách Kinh thánh Quảng Châu đã bị bí mật truy tố và bỏ tù vào tháng 2 với cáo buộc “gây rối và gây gổ” vì đã giương một tấm bảng ghi “cầu nguyện cho đất nước” tại một ga tàu điện ngầm vào năm 2021. Hiện vẫn chưa rõ thông tin chi tiết về vụ việc.

Vào tháng 3/2022, nhà chức trách cũng đã bắt giữ ông Chen Wenshang ở Hành Dương, tỉnh Hồ Nam, miền trung Trung Quốc, vì tội rao giảng phúc âm nơi công cộng. Chỉ tính riêng trong năm 2021, ông đã bị bắt 6 lần.

Tổ chức Nhân quyền Không biên giới (Rights Without Frontiers) ước tính rằng chính quyền Trung Quốc đã bỏ tù 2.649 cá nhân vì thực hiện quyền tự do tín ngưỡng của họ, trong đó có hơn 2.100 người là học viên của môn tu luyện tinh thần Pháp Luân Công, 23 tín đồ Hồi giáo, 40 người theo đạo Cơ đốc và 20 Phật tử. Báo cáo nhấn mạnh rằng do thiếu minh bạch về đàn áp tôn giáo, một số ước tính có thể lên tới 10.000 người hoặc hơn.

Pháp Luân Công, một môn tu luyện tinh thần với các nguyên lý Chân – Thiện – Nhẫn, ước tính có khoảng 70 triệu đến 100 triệu người theo học vào năm 1999. Đây cũng chính là thời điểm ĐCSTQ bắt đầu phát động một chiến dịch bức hại tàn bạo.

Trang Minghui.org, một trang web thu thập các tài liệu trực tiếp về chiến dịch đàn áp của chế độ này, cho biết tổng cộng 172 học viên đã qua đời vì bị bức hại, trong khi 446 học viên Pháp Luân Công đã nhận bản án từ 6 tháng đến 15 năm do đức tin của họ.

Báo cáo của Bộ Ngoại giao trích dẫn cái chết của học viên Pháp Luân Công Ji Yunzhi. Bà đã bị bắt khỏi nhà, bị ngược đãi và đánh đập trong khi bị giam giữ vào tháng 2/2023. Cảnh sát đã bức thực và liên tục tát vào mặt bà sau khi bà tuyệt thực để phản đối sự ngược đãi của ĐCSTQ. Bà đã qua đời 7 tuần sau đó tại một bệnh viện ở Nội Mông, và cảnh sát đã chuyển thi thể của bà đến lò hỏa táng trái với mong muốn của gia đình bà.

Bà Cui Jinshi, 88 tuổi, đang học Pháp Luân Công cùng 6 người khác tại nhà thì chính quyền ập đến và bắt giữ bà. Con trai bà phát hiện ra bà đã qua đời trong phòng cấp cứu vài giờ sau đó. Theo báo cáo, khi nhìn thấy thi thể của bà, con trai bà nói rằng cổ họng bà đã bị rạch một đường.

Một số học viên khác bị cầm tù đã qua đời trong khi bị giam giữ sau khi cảnh sát từ chối cho họ được ân xá vì lý do y tế.

“ĐCSTQ đã thành thạo nghệ thuật đàn áp tôn giáo”, Thượng nghị sĩ Marco Rubio cho biết, trích dẫn “các hành động diệt chủng đối với người Duy Ngô Nhĩ và các nhóm dân tộc khác” của chính quyền Bắc Kinh.

“Ngoài việc liên tục sách nhiễu các học viên Pháp Luân Công, ĐCSTQ gần đây đã thực hiện lệnh cấm đối với nội dung tôn giáo trực tuyến được tạo trong nước và cấm các tổ chức nước ngoài vận hành các dịch vụ thông tin tôn giáo trực tuyến ở Trung Quốc”, ông nói trong một tuyên bố sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ công bố báo cáo trên.

Hoa Kỳ vẫn “quan ngại sâu sắc về các hành vi vi phạm nhân quyền diễn ra bên trong Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa”, ông Vedant Patel, phó phát ngôn viên chính của Bộ Ngoại giao Mỹ, nói với The Epoch Times trong một cuộc họp báo vào buổi trưa.

Ông nói: “Chúng tôi sẽ suy xét thấu đáo về vấn đề đó”. Mặc dù từ chối tiết lộ các bước mà chính phủ Hoa Kỳ có thể thực hiện trong những ngày tới, ông nhấn mạnh rằng “Hoa Kỳ đã thực hiện một số hành động lịch sử về nhân quyền, đặc biệt là để buộc những kẻ vi phạm phải chịu trách nhiệm”.

Hoa Kỳ là một trong những quốc gia đầu tiên từ chối cử đại diện ngoại giao tới Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh 2022 vì những vi phạm nhân quyền đang diễn ra của ĐCSTQ.

Vào ngày 9/12/2022, Bộ Ngoại giao Mỹ đã xử phạt 3 quan chức đương nhiệm và cựu quan chức Trung Quốc vì vi phạm nhân quyền ở Tây Tạng và giam giữ tùy tiện các học viên Pháp Luân Công ở Trùng Khánh, siêu đô thị ở khu vực tây nam của Trung Quốc.

“Nhân quyền là điều mà Hoa Kỳ nêu ra khá thường xuyên trong các cam kết song phương và chúng tôi sẽ tiếp tục theo đuổi nỗ lực này”, ông Patel khẳng định.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới