Thursday, March 28, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTướng TQ rút ra bài học từ xung đột Ukraine

Tướng TQ rút ra bài học từ xung đột Ukraine

Tướng Uông Hải Giang kêu gọi Trung Quốc tăng cường tích hợp các năng lực mới trước bất kỳ cuộc đối đầu nào với phương Tây.

Xe quân sự chở tên lửa đạn đạo DF-26 trong cuộc duyệt binh kỷ niệm 70 năm kết thúc Thế chiến II ở Bắc Kinh vào ngày 3.9.2015

Hãng tin Reuters ngày 16.5 đưa tin Tướng Uông Hải Giang, Tư lệnh mặt trận phía tây của quân đội Trung Quốc, đã kêu gọi Bắc Kinh tăng cường tích hợp các năng lực mới, bao gồm trí thông minh nhân tạo (AI) với các chiến thuật chiến tranh thông thường, trước bất kỳ cuộc đối đầu tiềm tàng nào với phương Tây.

Cụ thể, trong bài viết trên trang nhất của tạp chí Study Times do trường Đảng Trung ương Trung Quốc xuất bản ngày 15.5, ông Uông cho rằng một thể loại chiến tranh hỗn hợp mới đã xuất hiện từ cuộc xung đột Ukraine. Theo ông, đó là sự đan xen của “chiến tranh chính trị, chiến tranh tài chính, chiến tranh công nghệ, chiến tranh mạng và chiến tranh nhận thức”.

Cũng theo vị tướng, hiện tại và trong tương lai, xung đột và hỗn loạn cục bộ thường xuyên xảy ra, các vấn đề toàn cầu đang gia tăng và thế giới đang bước vào một thời kỳ hỗn loạn và thay đổi mới.

Theo đó, ông Vương cho biết Trung Quốc sẽ tìm kiếm những lợi thế quân sự mới bằng cách xây dựng năng lực trong các lĩnh vực như AI, mạng thông tin, hàng không và vũ trụ.

Theo Reuters, khả năng sẵn sàng chiến đấu của Trung Quốc trong một cuộc chiến giả định đã trở thành tâm điểm trong những tháng gần đây, sau khi nước này tăng cường phô diễn sức mạnh quân sự xung quanh eo biển Đài Loan, đặt chính họ vào cuộc xung đột tiềm tàng với Mỹ.

Trong khi đó, Mỹ có chính sách “mơ hồ chiến lược” đối với việc liệu nước này có can thiệp quân sự để bảo vệ Đài Loan, nơi Trung Quốc tuyên bố là một phần lãnh thổ của mình, hay không.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới