Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnBang đầu tiên của Mỹ cấm TikTok

Bang đầu tiên của Mỹ cấm TikTok

Mỹ vừa có bang đầu tiên cấm hoàn toàn ứng dụng video ngắn TikTok, đó là bang Montana.

Thống đốc Montana đã ký ban hành luật cấm TikTok hoạt động nhằm bảo vệ cư dân bang khỏi việc bị Trung Quốc thu thập thông tin.

Lệnh cấm có hiệu lực vào ngày 1.1.2024. Luật mới cấm cửa hàng ứng dụng Google và Apple cung cấp TikTok, nếu vi phạm sẽ bị phạt 10.000 USD/ngày. Hình phạt không áp dụng với người dùng cá nhân.

TikTok, thuộc sở hữu của công ty công nghệ Trung Quốc ByteDance, tuyên bố rằng luật mới “vi phạm các quyền của người dân Montana theo Tu chính án thứ nhất thông qua việc cấm TikTok một cách bất hợp pháp”, đồng thời nhấn mạnh họ “sẽ bảo vệ quyền của người dùng bên trong và bên ngoài Montana”.

TikTok đã nhiều lần phủ nhận việc chia sẻ dữ liệu với chính phủ Trung Quốc và cho biết công ty sẽ không làm như vậy nếu được yêu cầu.

TikTok có hơn 150 triệu người dùng tại Mỹ nhưng ngày càng gặp khó khăn ở nước này. Nhiều nhà lập pháp và các quan chức cấp bang muốn cấm TikTok trên toàn quốc do lo ngại về ảnh hưởng tiềm ẩn của chính phủ Trung Quốc đối với nền tảng này.

TikTok cực kỳ phổ biến đối với thanh thiếu niên. Theo trung tâm nghiên cứu Pew, 67% thanh thiếu niên Mỹ từ 13 – 17 tuổi dùng TikTok và 16% thanh thiếu niên nói rằng họ sử dụng TikTok gần như liên tục.

Có nhiều ý kiến phản đối, nhất là phe đối lập, cho rằng động thái của bang Montana đã can thiệp quá mức và vi hiến, cũng như vi phạm Tu chính án thứ nhất về bảo vệ quyền tự do ngôn luận.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới