Thursday, April 25, 2024
Trang chủKinh tế - Văn hóa - Xã hộiThời của USD sắp kết thúc

Thời của USD sắp kết thúc

Đồng USD đang mất vị trí thống trị toàn cầu khi Mỹ trở thành con nợ lớn nhất thế giới.

Nhiều nước đang sử dụng nhân dân tệ trong giao thương, thay thế đồng USD.

Các chính sách của Mỹ và những lo ngại gia tăng về uy tín tín dụng đang kéo đồng USD xuống – nhà đầu tư nổi tiếng Jim Rogers nói với hãng tin Sputnik hôm 17.5.

Thiên tài đầu tư sinh năm 1942 tại Mỹ – người đồng sáng lập quỹ Quantum Fund và Soros Fund Management – lưu ý rằng, ngày càng nhiều quốc gia do dự về đồng bạc xanh, vì việc phụ thuộc quá nhiều vào việc sử dụng đồng tiền này có thể dẫn đến nhiều vấn đề.

Tỉ phú Rogers cho biết trong cuộc phỏng vấn với hãng tin Nga: “Nhiều người bạn của Mỹ đang cố gắng tìm thứ gì đó để cạnh tranh và cuối cùng là thay thế đồng USD”.

Theo nhà đầu tư, một loại tiền tệ quốc tế nên có trạng thái trung lập tuyệt đối và việc Nhà Trắng thể hiện sự thiếu trung lập, cùng với những lo ngại ngày càng tăng về uy tín tín dụng của Mỹ, đã tước đi chất lượng đó của đồng bạc xanh.

“Nhiều người bắt đầu nói: Chờ chút, tôi không biết liệu chúng tôi có muốn sử dụng đồng tiền đó không, bởi vì một ngày nào đó nó sẽ gặp vấn đề. Đồng tiền quốc tế của thế giới cần hoàn toàn trung lập. Bất cứ ai cũng có thể sử dụng nó cho bất cứ điều gì họ muốn. Nhưng bây giờ Washington đang thay đổi các quy tắc. Và nếu họ nổi giận với bạn, họ sẽ không cho bạn sử dụng USD” – nhà đầu tư nói.

Tỉ phú Rogers giải thích, ngày càng nhiều quốc gia đang tìm kiếm một giải pháp thay thế cho đồng bạc xanh, đồng thời cho biết đồng nhân dân tệ của Trung Quốc có thể thay thế đồng tiền của Mỹ như một phương tiện phổ biến nhất để thực hiện các thỏa thuận quốc tế.

Nga đã thúc đẩy quan hệ kinh tế với Trung Quốc trong vài năm qua, sử dụng đồng nhân dân tệ trong thương mại quốc tế. Vào đầu tháng 4, đồng tiền của Trung Quốc đã thay thế đồng USD trở thành ngoại tệ được giao dịch nhiều nhất ở Nga. Bên cạnh đó, đồng nhân dân tệ đang tiếp tục thâm nhập vào một số thị trường khác trên thế giới.

“Điều đó sẽ xảy ra. Nó đã luôn luôn xảy ra. Và thời của nước Mỹ sắp kết thúc. Đồng USD lần này sắp đến hồi kết. Không có loại tiền nào đứng đầu hơn 150 năm. Không ai luôn đứng đầu, vì vậy điều đó luôn xảy ra” – ông Rogers nói.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới