Wednesday, April 24, 2024
Trang chủQuân sựTiết lộ tính năng bí mật trên UAV quân sự của TQ

Tiết lộ tính năng bí mật trên UAV quân sự của TQ

Các máy bay không người lái (UAV) quân sự do Trung Quốc sản xuất được trang bị “công nghệ ẩn” để ngăn chúng được sử dụng tấn công vào lãnh thổ nước này.

Trung Quốc được đánh giá hiện là nước đứng thứ 2 thế giới về phát triển UAV, chỉ sau Mỹ.

Theo SCMP, UAV của Trung Quốc đang phổ biến trên thị trường toàn cầu và được các nước mua nhiều, nhưng chúng được cho là chứa công nghệ đặc biệt để không thể được dùng trong các cuộc tấn công nhằm vào lãnh thổ nước này.

Theo nguồn tin, đó là công nghệ “giám sát đặc biệt”, được áp dụng trên mọi sản phẩm UAV quân sự và trinh sát của Trung Quốc, một nguồn tin giấu tên thân cận với quân đội nước này cho biết hôm 17/5.

Một nguồn tin thân cận với quân đội cho hay tất cả các UAV chiến đấu và trinh sát của Trung Quốc đã được thiết kế và phát triển để nhận biết một “hàng rào địa điện” bao quanh biên giới lãnh thổ Trung Quốc. Các UAV sẽ có thể nhận diện hàng rào này để không tấn công “chính chủ”.

“Đây được gọi là công cụ giám sát, một công nghệ đơn giản nhằm đảm bảo các UAV xuất khẩu của Trung Quốc không bị kẻ thù sử dụng làm vũ khí để tấn công lãnh thổ chúng ta”, một nguồn tin giấu tên nói.

Nguồn tin này cho biết thêm, chức năng này có trong các thành phần và bộ phận cấy ghép của UAV và được các nhà sản xuất Trung Quốc nêu rõ trong sách hướng dẫn kèm theo.

Thông tin trên dường như đã được xác nhận trong tuyên bố đưa ra hồi năm ngoái của ông Haluk Bayraktar, Giám đốc điều hành (CEO) Baykar Technology, nhà phát triển UAV hàng đầu của Thổ Nhĩ Kỳ. Theo đó, khi phát biểu trên trang EurAsian Times, ông Bayraktar cho biết các UAV do Trung Quốc sản xuất đều “quay đầu khi tới biên giới Trung Quốc”.

CEO của Bayraktar còn cho biết, “những tính năng ẩn” như vậy và “hiệu suất dưới trung bình” của UAV sản xuất từ Trung Quốc đã khiến một số khách hàng e ngại và chuyển sang sử dụng UAV Thổ Nhĩ Kỳ, chẳng hạn như chiếc TB2 của công ty ông.

UAV giá rẻ của Thổ Nhĩ Kỳ thực sự đang ghi điểm trong cuộc chiến Ukraine – Nga với tính hiệu quả của chiếc TB2. Bayraktar cho hay, Thổ Nhĩ Kỳ đã vượt qua tổng kim ngạch xuất khẩu UAV của Trung Quốc, theo báo cáo được công bố vào tháng 9.

Đáp lại, ông Li Jie, chuyên gia quân sự tại Bắc Kinh, cho rằng việc này cho thấy các nhà phát triển UAV Trung Quốc coi an ninh quốc gia là ưu tiên hàng đầu chứ không phải là hoạt động kinh doanh và theo ông điều này là bình thường và hoàn toàn thích hợp.

Theo ông, việc các công ty Trung Quốc kèm các công nghệ “cơ quan giám sát” vào các sản phẩm để bán ở nước ngoài là “kiến thức phổ biến” và là “điều ai cũng biết”.

“Tất cả các UAV cần được hướng dẫn bởi các vị trí kết nối với GPS do Mỹ sở hữu hoặc hệ thống định vị BeiDou của Trung Quốc, vì vậy nó phải rất nhạy cảm với dữ liệu kinh độ và vĩ độ, cho phép các nhà phát triển nhúng thông tin dữ liệu vào bên trong phần cứng của nó”, ông nói.

Theo Li, đây là công nghệ UAV trưởng thành đã được phát triển qua nhiều thập niên. “Hệ thống giám sát cũng kết nối với động cơ và hệ thống vũ khí. Do đó, UAV sẽ ngừng bay hoặc ngừng phóng vũ khí khi tới gần biên giới Trung Quốc”, ông Li cho biết thêm.

Ông cho rằng, vũ khí UAV đang thay đổi tiến trình của cuộc chiến Ukraine. Một số UAV có khả năng tự hủy nếu hệ thống “cơ quan giám sát” được trang bị lại hoặc tháo dỡ, theo ông Li.

Trung Quốc được đánh giá hiện là nước dẫn đầu thế giới về phát triển UAV, chỉ sau Mỹ. Trong thập niên qua, các công ty Trung Quốc đã giao 220 UAV cho 16 quốc gia, chủ yếu ở Trung Đông và châu Phi, theo báo cáo của Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới