Thursday, April 25, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnChính quyền Mỹ chỉ còn 100 tỷ USD

Chính quyền Mỹ chỉ còn 100 tỷ USD

Theo số liệu mới công bố, Bộ Tài chính Mỹ hiện chỉ còn gần 95 tỷ USD trong “kho tiền mặt”, trong khi họ còn rất nhiều khoản cần chi trả trong thời gian tới.

Số tiền mà chính phủ Mỹ sử dụng để thanh toán các khoản cần thiết đã tăng trở lại, sau khi giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 1 tháng. Dẫu vậy, nước này vẫn đối mặt với nguy cơ “cạn sạch tiền” vào đầu tháng tới nếu mức trần nợ công không được điều chỉnh tăng hay tạm dừng trước thời hạn đó.

Số dư tiền mặt của Bộ Tài chính Mỹ (TGA) đã tăng lên 94,6 tỷ USD kể từ ngày 16/5, theo dữ liệu được công bố hôm 17/5.

Con số này tăng từ mức 87 tỷ USD vào 1 ngày trước đó và giảm so với 140 tỷ USD vào cuối tuần trước. Ngân sách của Bộ Tài chính Mỹ gần đây chịu áp lực đáng kể do thực hiện các biện pháp để tránh vi phạm mức trần nợ 31,4 nghìn tỷ USD.

Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen đã nhắc lại với các nhà lập pháp trong tuần này rằng, cơ quan của bà vì tuân thủ các quy định về trần nợ nên có thể sẽ cạn tiền vào khoảng đầu tháng 6.

Chính phủ Mỹ cần sử dụng TGA để thanh toán các khoản như An sinh xã hội, lương quân nhân và lãi suất các khoản nợ. Các khoản thanh toán thuế của người dân Mỹ sẽ được đưa vào quỹ này và nhiều nhà phân tích dự kiến số tiền này sẽ sớm được chuyển vào.

Hiện tại, Bộ Tài chính Mỹ sẽ tiếp tục thực hiện các khoản thanh toán bằng tiền mặt hiện có và vẫn cần giải quyết thêm nhiều khoản khác. Tuy nhiên, tình hình không chắc chắn về những cuộc thảo luận trần nợ đã khiến thị trường trái phiếu ngắn hạn bị xáo trộn. Một số nhà phân tích dự đoán rằng Quốc hội Mỹ sẽ đạt được một thoả thuận vào phút chót.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới