Thursday, April 25, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiĐài Loan cam kết duy trì hòa bình, ổn định ở eo...

Đài Loan cam kết duy trì hòa bình, ổn định ở eo biển

Nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn ngày 20.5 tuyên bố sẽ duy trì hiện trạng hòa bình và ổn định trên eo biển Đài Loan.

Theo Reuters, nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn ngày 20.5 tuyên bố sẽ duy trì hiện trạng hòa bình và ổn định trên eo biển Đài Loan trong bối cảnh Trung Quốc đang gia tăng áp lực quân sự với hòn đảo này.

Đài Loan sẽ không khiêu khích và sẽ không khuất phục trước áp lực của Trung Quốc, bà Thái nói trong một bài phát biểu tại văn phòng của mình ở Đài Bắc nhân dịp kỷ niệm 7 năm cầm quyền.

“Chiến tranh không phải là một lựa chọn”, bà Thái nói. “Duy trì hiện trạng hòa bình và ổn định là sự đồng thuận của cả thế giới và Đài Loan”, bà tuyên bố.

Nhà lãnh đạo Đài Loan nói Đài Loan “sẽ sát cánh cùng các cộng đồng trên khắp thế giới để cùng nhau làm giảm bớt rủi ro”.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết các nhà lãnh đạo G7 tại hội nghị thượng đỉnh ở Hiroshima đã nhất trí rằng họ đang tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho các vấn đề về Đài Loan.

Bà Thái cho biết các quan chức Đài Loan cũng đang thảo luận với chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden về việc viện trợ số vũ khí trị giá 500 triệu USD cho hòn đảo. Theo bà Thái, khoản viện trợ này nhằm giải quyết việc giao vũ khí bị trì hoãn do đại dịch Covid-19.

Mỹ khẳng định sẽ viện trợ 500 triệu USD cho Đài Loan dù Trung Quốc cảnh báo

Bà Thái cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của Đài Loan, nơi sản xuất hầu hết chip bán dẫn tiên tiến của thế giới, trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Bà Thái đã cam kết sẽ giữ các công nghệ chip tiên tiến nhất cũng như các trung tâm nghiên cứu và phát triển ở Đài Loan.

Đài Loan đang chuẩn bị cho một cuộc bầu cử lãnh đạo quan trọng vào giữa tháng 1.2024, và căng thẳng với Trung Quốc được đặt lên hàng đầu trong chương trình tranh cử.

RELATED ARTICLES

Tin mới