Friday, April 19, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiBắc Kinh phản ứng lời ông Biden

Bắc Kinh phản ứng lời ông Biden

Bộ Ngoại giao Trung Quốc kêu gọi Mỹ hiểu đúng về Trung Quốc và đưa quan hệ song phương trở lại đúng hướng.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh.


“Mỹ muốn nói chuyện với phía Trung Quốc trong khi tìm cách cưỡng ép Trung Quốc bằng mọi cách có thể và áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các quan chức, tổ chức và công ty Trung Quốc”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh nói hôm 22/5.

Theo bà Mao Ninh, các quan chức Trung Quốc phản đối mạnh mẽ “các biện pháp trừng phạt đơn phương bất hợp pháp” từ phía Mỹ. “Mỹ cần ngay lập tức dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt và có những hành động cụ thể để tháo gỡ những trở ngại, tạo bầu không khí và điều kiện thuận lợi cho đối thoại và liên lạc”, bà nói.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình luôn tìm cách xây dựng quan hệ với Mỹ dựa trên các nguyên tắc “tôn trọng lẫn nhau, cùng tồn tại hòa bình và hợp tác cùng có lợi”.

“Chúng tôi kêu gọi Mỹ có nhận thức đúng về Trung Quốc, ngừng can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc và làm tổn hại đến chủ quyền, an ninh và lợi ích phát triển của Trung Quốc, đồng thời hợp tác để đưa quan hệ Trung – Mỹ trở lại đúng hướng bằng các hành động cụ thể”, bà Mao Ninh cho hay.

Phản ứng của Trung Quốc được đưa ra một ngày sau khi Tổng thống Joe Biden cho rằng căng thẳng gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ “tan băng rất nhanh”. “Tôi nghĩ các bạn sẽ thấy điều đó bắt đầu tan băng rất nhanh”, ông Biden nói, nhấn mạnh điều quan trọng là Mỹ và Trung Quốc phải có đường dây nóng liên lạc quân sự.

Đầu tháng 2, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken bất ngờ hoãn chuyến thăm Bắc Kinh theo kế hoạch sau khi Washington phát hiện khinh khí cầu do thám Trung Quốc bay qua các khu vực nhạy cảm của nước Mỹ.

Mới đây, quan hệ Mỹ – Trung tiếp tục trở nên căng thẳng sau khi lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn đến Mỹ và gặp Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy ở Los Angeles (bang California, Mỹ) vào ngày 5/4.

Trung Quốc đã cắt một số kênh liên lạc giữa quân đội nước này với Mỹ và các lĩnh vực đối thoại song phương khác sau chuyến thăm vào tháng 8/2022 tới đảo Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Mỹ lúc đó là bà Nancy Pelosi.

Nhà Trắng hôm 11/5 cho biết Washington và Bắc Kinh đã cam kết duy trì liên lạc sau nhiều tháng căng thẳng từ sự cố khinh khí cầu. Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan đã gặp Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban công tác ngoại sự Trung ương Trung Quốc Vương Nghị hôm 10-11/5, tại Vienna (Áo) để thảo luận về quan hệ song phương.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới