Thursday, March 28, 2024
Trang chủKinh tế - Văn hóa - Xã hộiCựu giám đốc Google cảnh báo AI có thể 'tiêu diệt loài...

Cựu giám đốc Google cảnh báo AI có thể ‘tiêu diệt loài người’

Ông Mo Gawdat, cựu giám đốc kinh doanh thuộc bộ phận nghiên cứu và phát triển bí mật của Google, mới đây đã ra cảnh báo về sự nguy hiểm của trí tuệ nhân tạo (AI).

Ông Mo Gawdat cho rằng nhân loại phải cẩn thận với những thông tin mà chúng ta cung cấp cho AI.


Ông Mo nói rằng AI có thể coi thường loài người và thậm chí kiểm soát máy bay không người lái (UAV) quân sự để tiêu diệt chúng ta, theo tờ Daily Mail. Ông còn cảnh báo công nghệ này có khả năng “yêu” hoặc “bóp chết” loài người.

Tại bộ phận nghiên cứu và phát triển của Google, ông Gawdat cho hay ông coi AI mà họ tạo ra là “đứa con” của mình, nhưng giờ ông cảm thấy hối tiếc về vai trò làm cha mẹ đó.

“Tôi đã sống giữa những cỗ máy đó. Tôi biết chúng thông minh như thế nào. Tôi ước gì mình đã không khởi động chúng”, Daily Mail dẫn lời ông Gawdat.

Ông Gawdat hy vọng công chúng sẽ tiếp tục tập trung vào những gì có thể làm để ngăn chặn một tương lai đen tối của những cỗ máy giết người ngay bây giờ trong lúc vẫn còn thời gian.

Bất kỳ AI thông minh nào được đào tạo về văn hóa nội dung trực tuyến gây tranh cãi, được tạo ra bởi tin tức và lan truyền trên mạng xã hội, cũng có thể coi loài người chúng ta là mối đe dọa, ông Gawdat cảnh báo.

Ông cho rằng bằng cách tập trung vào các viễn cảnh tận thế xa xôi, nhân loại có thể không giải quyết được các vấn đề mà con người có thể thay đổi ngay bây giờ để đảm bảo một tương lai hài hòa hơn trong mối quan hệ đối tác không thể tránh khỏi của chúng ta với AI siêu thông minh.

Ông Mo là cựu nhân viên thứ hai của Google cảnh báo về sức mạnh của AI trong nhiều tuần, sau khi ‘Bố già về AI” Geoffrey Hinton của Google từ chức, đưa ra những cảnh báo nghiêm trọng của riêng ông về tương lai AI của chúng ta.

Phát biểu với tờ The New York Times về việc từ chức trong tháng này, ông Hinton cảnh báo rằng trong tương lai gần, AI sẽ làm tràn ngập internet với những bức ảnh, video và văn bản giả mạo. Những thứ giả này là một tiêu chuẩn mà người bình thường sẽ “không thể biết đâu là thật nữa”, theo ông Hinton.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới