Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnNhật Bản tuyên bố không gia nhập thành viên NATO

Nhật Bản tuyên bố không gia nhập thành viên NATO

Thủ tướng Kishida Fumio khẳng định Nhật Bản không có kế hoạch trở thành thành viên của NATO.

Phát biểu tại phiên họp quốc hội Nhật Bản hôm nay 24/5, Thủ tướng Kishida Fumio khẳng định chưa có bất kỳ quyết định chính thức nào được đưa ra về việc NATO thành lập văn phòng liên lạc tại Nhật Bản.

Ông Kishida cũng cho biết, Nhật Bản không có kế hoạch gia nhập NATO với tư cách là quốc gia thành viên của liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu.

Bình luận của ông Kishida được đưa ra sau khi đại sứ Nhật Bản tại Mỹ hồi đầu tháng nói rằng, NATO đang lên kế hoạch thành lập văn phòng ở Tokyo.

Truyền thông Nhật Bản cũng dẫn lời các quan chức nước này xác nhận, văn phòng liên lạc đầu tiên của NATO ở châu Á sẽ đặt tại Nhật Bản vào năm 2024.

Việc mở văn phòng liên lạc được cho là nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các cuộc đối thoại của NATO với các đối tác an ninh như Hàn Quốc, Australia và New Zealand, đồng thời đối phó với những thách thức địa chính trị từ Trung Quốc và Nga.

Ý tưởng mở văn phòng liên lạc lần đầu tiên tại châu Á được đưa ra thảo luận tại cuộc gặp giữa Thủ tướng Nhật Bản và Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg trong chuyến thăm Tokyo hồi cuối tháng 1.

NATO có các văn phòng liên lạc tương tự tại Liên hợp quốc ở New York, Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu ở Vienna, cũng như ở Ukraine, Bosnia và Herzegovina, Moldova và Kuwait.

Trong nhiều trường hợp, nước sở tại cung cấp không gian văn phòng cho NATO. Nếu Tokyo cung cấp tài chính để một liên minh quân sự phương Tây hiện diện tại Nhật Bản, động thái này sẽ tượng trưng cho giai đoạn mới trong hợp tác quốc phòng giữa hai bên.

RELATED ARTICLES

Tin mới