Thursday, March 28, 2024
Trang chủKinh tế - Văn hóa - Xã hộiTop 10 tỉ phú có tầm ảnh hưởng nhất châu Á

Top 10 tỉ phú có tầm ảnh hưởng nhất châu Á

Tuy chưa thể so sánh với 3 người giàu nhất thế giới là Bernard Arnault, Elon Musk và Jeff Bezos, nhưng các tỉ phú châu Á đang trỗi dậy mạnh mẽ và dần bắt kịp.

Tỉ phú Mukesh Ambani.

Trong năm 2023, người giàu nhất thế giới là Bernard Arnault với 221 tỉ USD trong ngân hàng, nhờ vào đà tăng trưởng mạnh mẽ của đế chế hàng xa xỉ LVMH, theo Forbes. Ngay cả CEO của SpaceX và Tesla, Elon Musk, giờ cũng tụt lại phía sau với tài sản 180 tỉ USD, và ở vị trí thứ 3 là người sáng lập Amazon, Jeff Bezos, với 114 tỉ USD.

Trong bối cảnh châu Á tiếp tục tăng trưởng và chiếm ưu thế trong nền kinh tế toàn cầu, một nhóm các tỉ phú đến từ khu vực này đã trỗi dậy để trở thành những nhân vật quyền lực và có tầm ảnh hưởng nhất trên thế giới. Họ không chỉ sở hữu khối tài sản khổng lồ mà còn có các dự án kinh doanh quan trọng và sáng kiến nhân đạo có tầm ảnh hưởng rộng lớn, không chỉ đối với khu vực mà còn vươn xa hơn.

Dù đó là tầm nhìn của Jack Ma về một nền tảng thương mại điện tử toàn cầu, hay đầu tư cho năng lượng tái sinh của Mukesh Ambani, tầm tác động của những tỉ phú quyền lực này chắc chắn sẽ tiếp tục được cảm nhận trong nhiều năm tới.

Hãy cùng xem những tỉ phú nào của châu Á không chỉ đạt được nhiều thành tựu trong kinh doanh toàn cầu, mà còn để lại nhiều di sản.

  1. Mukesh Ambani – 87 tỉ USD

Là Chủ tịch kiêm cổ đông lớn nhất của Reliance Industries, công ty có giá trị cao nhất của Ấn Độ, ông Mukesh Ambani sở hữu khối tài sản 87,1 tỉ USD. Ông giữ vị trí người giàu nhất Ấn Độ và châu Á ở thời điểm hiện tại. Ambani cũng có những khoản đầu tư lớn ở nhiều lĩnh vực khác nhau như viễn thông, năng lượng, và bán lẻ ở khắp các vùng đô thị, nông thôn ở Ấn Độ.

Thông qua Tổ chức Reliance, ông Ambani đã đưa ra nhiều sáng kiến nhân đạo, bao gồm nỗ lực cải thiện hệ thống giáo dục, kiến thức kỹ thuật số, khắc phục thảm hoạ, chăm sóc y tế và phát triển nông thôn.

  1. Zhong Shanshan – 62 tỉ USD

Zhong Shanshan, nhà sáng lập Nongfu Spring – công ty giải khát và nước đóng chai hàng đầu tại Trung Quốc, sở hữu tài sản ròng hơn 62 tỷ USD. Ông cũng là người sáng lập Beijing Wantai Biological Pharmacy Enterprise, một công ty chuyên sản xuất vaccine, đóng góp quan trọng trong việc cung ứng bộ test COVID-19 ở Trung Quốc và trên toàn thế giới.

Các nỗ lực nhân đạo của ông bao gồm nhiều lĩnh vực như giáo dục, nước sạch ở các vùng nông thôn Trung Quốc, xoá đói giảm nghèo.

  1. Zhang Yiming – 45 tỉ USD

Người đồng sáng lập, cựu CEO của ByteDance – công ty đứng đằng sau ứng dụng video ngắn nổi tiếng TikTok – Zhang Yi-ming có tài sản ròng khoảng 45 tỉ USD. Zhang nổi tiếng với tầm nhìn về việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để cá nhân hoá nội dung và từng tham gia vào rất nhiều nỗ lực nhân đạo ở Trung Quốc, bao gồm cứu trợ COVID-19, các sáng kiến giáo dục và môi trường.

  1. Gautam Adani – 44 tỉ USD

Là Chủ tịch của Adani Group, tập đoàn đa quốc gia của Ấn Độ chuyên hoạt động trong các lĩnh vực năng lượng, cơ sở hạ tầng và quốc phòng, ông Gautam Adani sở hữu khối tài sản hơn 44 tỉ USD. Adani cũng tham gia hàng loạt sáng kiến xã hội và môi trường, cải thiện giáo dục, sự bền vững, năng lượng sạch, bảo tồn thiên nhiên hoang dã và cứu trợ COVID-19.

  1. Li Ka-shing –38 tỉ USD

Li Ka-shing, thường được gọi là “Siêu nhân”, là một doanh nhân nổi tiếng và nhà từ thiện đến từ Hong Kong (Trung Quốc) với tài sản ròng hơn 38 tỉ USD. Ông đã xây dựng một đế chế kinh doanh thông qua tập đoàn CK Hutchinson Holdings, chuyên hoạt động trong các lĩnh vực cảng biển, bán lẻ, viễn thông và năng lượng.

Li Ka-shing nổi tiếng nhờ các khoản đầu tư chiến lược và sự nhạy bén trong kinh doanh, tích cực tham gia vào các hoạt động nhân đạo, quyên góp phần lớn tài sản của mình cho giáo dục, chăm sóc y tế và xã hội. Ông được nhiều người kính trọng vì những thành tựu kinh doanh và cam kết cống hiến cho xã hội.

  1. Tadashi Yanai – 37 tỉ USD

Ông Tadashi Yanai, nhà sáng lập kiêm CEO của Fast Retailing – công ty mẹ của Uniqlo – đến từ Nhật Bản, sở hữu khối tài sản trị giá hơn 37 tỷ USD. Ông cũng đã tham gia vào nhiều sáng kiến nhân đạo, bao gồm các nỗ lực khắc phục sau thảm hoạ, cam kết tăng cường an sinh xã hội, cải thiện giáo dục và bảo vệ môi trường cả ở Nhật Bản và trên toàn thế giới.

  1. Pony Ma Huateng – 35 tỉ USD

    Nhà sáng lập kiêm CEO của Tencent, tập đoàn đa quốc gia Trung Quốc, Pony Ma Huateng có tài sản ròng lên tới 35 tỉ USD. Trụ sở tại Thâm Quyến, Tencent được biết đến với các nền tảng mạng xã hội và game.

Ma cũng tham gia vào các sáng kiến nhân đạo và môi trường, bao gồm tổ chức Tencent Foundation mà ông thành lập năm 2007. Tổ chức này tập trung thúc đẩy giáo dục, khắc phục thảm hoạ và hỗ trợ các nhóm người chịu thiệt thòi ở Trung Quốc. Tổ chức này đã quyên góp hàng triệu USD để xây dựng trường học, cung cấp học bổng và hỗ trợ các chương trình chăm sóc sức khoẻ.

  1. Robin Zeng – 34 tỉ USD

    Robin Zeng, còn gọi là Zeng Yuqun, là một doanh nhân Trung Quốc và là người sáng lập CATL (Contemporary Amperex Technology Co. Ltd.), một trong những nhà sản xuất pin lithium-ion cho xe điện lớn nhất thế giới. Với tài sản ròng hơn 34 tỉ USD, Zeng đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển và áp dụng các giải pháp năng lượng sạch trên toàn cầu.

Các nỗ lực nhân đạo của ông tập trung vào tính bền vững và môi trường. Nhờ vào công nghệ pin sáng tạo của CATL, ông đã gián tiếp đóng góp cho sự tiến bộ của giao thông sạch và giảm khí thải carbon.

  1. William Lei Ding – 28 tỉ USD

    William Lei Ding, nhà sáng lập kiêm CEO của NetEase, một trong những công ty công nghệ hàng đầu của Trung Quốc hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử, game và các dịch vụ internet, sở hữu khối tài sản trị giá 27,9 tỷ USD.

Ông Ding cũng tham gia nhiều sáng kiến nhân đạo, bao gồm thành lập tổ chức Ding Foundation, tập trung hỗ trợ các chương trình và sáng kiến giáo dục, mang lại nhiều lợi ích cho sinh viên khó khăn, đặc biệt là tạo điểm nhấn vào giáo dục khoa học và công nghệ.

  1. Jack Ma – 24 tỉ USD
    Nhà sáng lập Alibaba Group, một trong những công ty thương mại điện tử lớn nhất thế giới và là chủ sở hữu tờ South China Morning Post (SCMP), Jack Macó tài sản ròng hơn 23,8 tỉ USD. Ông tham gia vào nhiều sáng kiến nhân đạo, bao gồm thành lập tổ chức Jack Ma Foundation, tập trung vào doanh nghiệp, giáo dục, quyền phụ nữ, hỗ trợ y tế và bảo vệ môi trường.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới