Friday, April 19, 2024
Trang chủĐiểm tinTQ cấm chip Micron, Mỹ kêu gọi trả đũa

TQ cấm chip Micron, Mỹ kêu gọi trả đũa

Chủ tịch ủy ban về Trung Quốc của Hạ viện Mỹ kêu gọi Bộ Thương mại áp đặt hạn chế đối với nhà sản xuất chip Changxin Memory Technologies (CXMT) của Trung Quốc.

Dân biểu Mike Gallagher, người đứng đầu ủy ban về cạnh tranh chiến lược với Trung Quốc thuộc Hạ viện Mỹ, đã thúc ép Chính phủ Mỹ phải có lập trường cứng rắn hơn đối với Trung Quốc.
Trung Quốc cấm bán sản phẩm của hãng chip Mỹ

Hôm 22-5, Bắc Kinh đã cấm bán các sản phẩm của hãng chip Micron Technology (Mỹ) với lý do “rủi ro an ninh quốc gia”.

Ông Gallagher tuyên bố mạnh mẽ: “Mỹ phải nói rõ với Trung Quốc rằng sẽ không dung thứ cho sự ép buộc kinh tế đối với các công ty hoặc đồng minh của mình”.

Ông Gallagher cũng kêu gọi Bộ Thương mại lập tức thêm CXMT vào danh sách đen và đảm bảo không có công nghệ nào của Mỹ được chuyển đến “CXMT, YMTC hoặc các công ty Trung Quốc khác hoạt động trong ngành này”.

CXMT là nhà sản xuất chip bộ nhớ DRAM hàng đầu của Trung Quốc. Công ty này cũng là đối thủ cạnh tranh có nhiều khả năng được hưởng lợi nhất, nếu Micron bị cấm tham gia thị trường chip khổng lồ của Trung Quốc.

YMTC, hay Yangtze Memory Technologies Corp, là nhà sản xuất chip Trung Quốc được đưa vào danh sách thực thể vào tháng 12-2022.

Ngoài ra, ông Gallagher đề nghị Bộ Thương mại phải đảm bảo “không có giấy phép xuất khẩu nào của Mỹ cấp cho các công ty chip nhớ nước ngoài hoạt động tại (Trung Quốc), được cung cấp cho Micron và các đồng minh Hàn Quốc” của Mỹ.
Cuộc chiến chất bán dẫn

Theo Hãng tin Reuters, các hạn chế đối với Micron từ phía Trung Quốc là động thái mới nhất trong tranh chấp thương mại ngày càng mở rộng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Động thái của Bắc Kinh sau đó lập tức khiến phía Mỹ sôi sục.

Ngày 23-5, thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre nói với các phóng viên rằng tuyên bố của Trung Quốc về Micron “không dựa trên thực tế”.

Theo Nhà Trắng, Bộ Thương mại Mỹ đã “làm việc trực tiếp” với Trung Quốc về Micron.

Trong khi đó, lãnh đạo phe đa số của Thượng viện, nghị sĩ Dân chủ Chuck Schumer, cũng thông báo ông đang nói chuyện với cộng đồng doanh nghiệp rộng lớn hơn và các đồng minh về vấn đề này.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington hiện chưa lên tiếng. Theo Hãng tin Reuters, các nhà phân tích tin rằng chip của CXMT chậm hơn 2-3 thế hệ so với các công ty hàng đầu trong ngành như Micron (Mỹ), Samsung và SK Hynix (Hàn Quốc).

RELATED ARTICLES

Tin mới