Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnNga, TQ ký kết hàng loạt thỏa thuận song phương

Nga, TQ ký kết hàng loạt thỏa thuận song phương

Nga và Trung Quốc hôm nay (24/5) sẽ ký một loạt thỏa thuận song phương trong bối cảnh hai nước cam kết hợp tác chặt chẽ hơn.

Thủ tướng Nga bắt tay Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc.

Theo hãng tin Reuters, việc ký kết thỏa thuận diễn ra khi Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin tới Bắc Kinh, Trung Quốc. Chính phủ Nga cho biết, Thủ tướng Mishustin đã hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Cường. Theo kết quả các cuộc gặp, một số thỏa thuận song phương sẽ được ký kết, hãng tin Interfax cho biết nhưng không nêu chi tiết.

Chuyến thăm Bắc Kinh của Thủ tướng Nga diễn ra sau khi Moscow và Bắc Kinh phản ứng mạnh trước các tuyên bố cuối tuần qua của nhóm G7, trong đó G7 chỉ trích hai nước về một loạt vấn đề, gồm cả Ukraine, vũ khí hạt nhân và cưỡng ép kinh tế.

Bắc Kinh đã bác bỏ các nỗ lực của phương Tây trong việc liên kết quan hệ đối tác của nước này và Moscow với vấn đề Ukraine. Trung Quốc khẳng định, mối quan hệ Trung Quốc và Nga không vi phạm các chuẩn mực quốc tế, nước này có quyền hợp tác với bất kỳ ai mà họ chọn và sự hợp tác của Trung Quốc với Nga không nhằm vào bất kỳ nước thứ ba nào.

Trong tháng 4, xuất khẩu của Trung Quốc sang Nga tiếp tục tăng, tăng 153,1% so với một năm trước đó, còn tháng 3 là tăng gấp đôi, dữ liệu của hải quan Trung Quốc cho thấy. Các chuyến hàng năng lượng của Nga chuyển tới Trung Quốc dự kiến tăng 40% trong năm nay khi hai nước đang thảo luận về việc cung cấp thiết bị công nghệ cho Nga.

Thư ký Hội đồng An ninh Nga Nikolai Patrushev cho biết, việc thắt chặt quan hệ với Bắc Kinh là một hướng đi chiến lược với Moscow.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới