Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnMỹ và đồng minh 'rót' 65 tỷ USD vũ khí cho Ukraine

Mỹ và đồng minh ‘rót’ 65 tỷ USD vũ khí cho Ukraine

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết Mỹ và các đồng minh đã rót 65 tỷ USD vũ khí vào Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin.

Trong cuộc họp lần thứ 12 của Nhóm Liên lạc Quốc phòng Ukraine – nhóm quy tụ tất cả 31 quốc gia NATO, cũng như một số quốc gia “không liên kết”, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin “cam kết sát cánh với Ukraine trong thời gian dài”.

“Tổng cộng, Nhóm Liên lạc Quốc phòng Ukraine đã cam kết hỗ trợ an ninh gần 65 tỷ USD”, ông Lloyd Austin nói, đồng thời tuyên bố rằng những người ủng hộ Ukraine vẫn “đoàn kết hơn bao giờ hết”.

“Tuần trước, Tổng thống Joe Biden thông báo Mỹ sẽ hỗ trợ nỗ lực chung với các đồng minh và đối tác để đào tạo phi công Ukraine vận hành máy bay thế hệ thứ tư, bao gồm cả F-16. Chúng tôi hy vọng khóa đào tạo này sẽ bắt đầu trong vài tuần tới”, Bộ trưởng Lloyd Austin tuyên bố.

Theo ông Lloyd Austin, ngoài việc cung cấp máy bay chiến đấu hiện đại cho Kiev, Mỹ hiện đang tập trung vào việc cung cấp cho Ukraine “các hệ thống phòng không và vũ khí bổ sung”. Ông nói thêm rằng hệ thống phòng không “rất quan trọng” để “bảo vệ bầu trời và cơ sở hạ tầng dân sự của Ukraine khỏi cuộc tấn công của Nga” .

Nga liên tục nhấn mạnh các cuộc tấn công của nước này chỉ nhắm mục tiêu quân sự hoặc mục tiêu kép ở Ukraine. Moskva cũng cáo buộc Kiev thực hiện các đợt pháo kích và tên lửa nhằm vào các thành phố gần tiền tuyến của Nga, khiến nhiều người thương vong.

Xung đột Nga – Ukraine diễn ra hơn một năm và chưa có hồi kết. Phương Tây liên tục bơm vũ khí cho Ukraine chống lại Nga. Nga cho rằng, quyết định của Mỹ và các nước NATO cung cấp xe tăng cho Ukraine khiến cho đàm phán giữa Nga và Ukraine trở nên “vô nghĩa”.

Nga nhiều lần cáo buộc Mỹ và đồng minh tìm cách cố tình kéo dài cuộc xung đột, cảnh báo phương Tây không cung cấp vũ khí cho Ukraine, đồng thời nhấn mạnh điều này sẽ chỉ làm leo thang xung đột và gây thương vong không đáng có mà không thay đổi được cục diện chiến sự.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới