Tuesday, April 23, 2024
Trang chủQuân sựNga và Belarus ký văn kiện triển khai vũ khí hạt nhân

Nga và Belarus ký văn kiện triển khai vũ khí hạt nhân

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu và người đồng cấp Belarus Viktor Khrenin đã ký các văn kiện cho phép Moskva triển khai vũ khí hạt nhân tại Belarus.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu và người đồng cấp Belarus Viktor Khrenin ký văn kiện cho phép Moskva triển khai vũ khí hạt nhân.

Theo thông báo của Bộ Quốc phòng Belarus, buổi lễ ký văn kiện trên diễn ra tại Minsk hôm nay (25/5), đây là các thủ tục cần thiết cho phép Nga lưu trữ vũ khí hạt nhân tại một cơ sở đặc biệt trên lãnh thổ Belarus.

“Trong cuộc gặp của hai bộ trưởng quốc phòng, các thủ tục lưu giữ vũ khí hạt nhân phi chiến lược của Nga tại một cơ sở lưu trữ đặc biệt trên lãnh thổ Belarus đã được ký kết”, thông báo của Bộ Quốc phòng Belarus có đoạn.

Phát biểu tại lễ ký kết, Bộ trưởng Quốc phòng Nga, Đại tướng Sergei Shoigu nhấn mạnh các kế hoạch hạt nhân đang được Nga và Belarus thực hiện đều “tuân thủ tất cả các nghĩa vụ pháp lý quốc tế hiện có”.

Theo TASS, tại cuộc gặp, Bộ trưởng Quốc phòng Nga và Belarus cũng đã thảo luận về một loạt các vấn đề liên quan đến tình hình an ninh, chính trị trong khu vực cũng như hợp tác kỹ thuật quân sự giữa hai bên.

Trước đó, vào ngày 25/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố, theo yêu cầu của Minsk, Moskva sẽ triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Belarus, tương tự như những gì Mỹ lâu nay vẫn làm ở châu Âu.

Nhà lãnh đạo Nga cũng nói thêm rằng việc xây dựng các cở sở lưu trữ vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Belarus sẽ được hoàn tất trước ngày 1/7.

Trong một phần của kế hoạch triển khai vũ khí hạt nhân ở Belarus, Moskva cũng đã chuyển giao cho Minsk các hệ thống tên lửa đạn đạo chiến thuật Iskander có khả năng mang đầu đạn hạt nhân và giúp Belarus tái trang bị lại các chiến đấu có thể triển khai vũ khí hạt nhân.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới