Wednesday, April 24, 2024
Trang chủKinh tế - Văn hóa - Xã hộiCăng thẳng Mỹ-Trung tăng nhiệt vì chíp

Căng thẳng Mỹ-Trung tăng nhiệt vì chíp

Căng thẳng thương mại Mỹ – Trung đang tăng nhiệt sau khi Bắc Kinh “cấm cửa” Micron, nhà sản xuất chíp lớn nhất của Mỹ, còn nghị sĩ Mỹ kêu gọi Washington giáng đòn đáp trả.

Hội nghị về lãnh đạo trong ngành chíp bán dẫn ở TP.Sunnyvale (bang California, Mỹ) hôm 23.5.

Việc Trung Quốc có hành động gần như loại bỏ hoàn toàn các sản phẩm của Micron khỏi thị trường nước này là động thái mới nhất tiếp tục làm nóng tranh chấp thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Đáp lại, Nhà Trắng và các nghị sĩ giữ những vị trí then chốt trong quốc hội Mỹ lần lượt đưa ra phát ngôn cứng rắn đối với Bắc Kinh.

Khẩu chiến

Hôm qua, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã có phản ứng chính thức khi Nhà Trắng chỉ trích Bắc Kinh cấm bán các sản phẩm của nhà sản xuất chíp Micron ở nước này vì lý do đe dọa an ninh quốc gia. Theo Reuters, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh cho hay Mỹ trong quá khứ đã đưa nhiều công ty và cá nhân của Trung Quốc vào “danh sách đen thương mại”. Ông Mao gọi đó là những hành vi “áp bức kinh tế” và không thể chấp nhận được.

Vài giờ trước đó, Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre gọi quyết định của Trung Quốc về Micron là “không dựa trên thực tế”. Nhà Trắng cho hay Bộ Thương mại Mỹ đã làm việc trực tiếp với phía Trung Quốc về Micron. Cùng ngày, lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ Chuck Schumer, cũng cho biết ông đang thảo luận với cộng đồng doanh nghiệp và các đồng minh về việc Trung Quốc cản trở hoạt động kinh doanh của Micron.

Thậm chí hạ nghị sĩ Mike Gallagher, Chủ tịch Ủy ban Đặc biệt về cạnh tranh chiến lược Mỹ – Trung tại Hạ viện Mỹ, còn cho rằng Washington nên giáng đòn trả đũa. Ông Gallagher cũng là người liên tục gây sức ép đối với chính quyền Tổng thống Joe Biden, yêu cầu Nhà Trắng phải có quan điểm cứng rắn hơn trước đối với Trung Quốc.

Sẽ còn trả đũa qua lại ?

Trong tuyên bố mới, Chủ tịch Gallagher nhấn mạnh Mỹ phải làm rõ quan điểm với Trung Quốc rằng “Washington sẽ không dung thứ cho hành vi “áp bức kinh tế” đối với các công ty và đồng minh của Mỹ”. Ông kêu gọi Bộ Thương mại Mỹ nên lập tức bổ sung doanh nghiệp nhà nước ChangXin Memory Technologies (CXMT) của Trung Quốc vào “danh sách đen thương mại” bị Mỹ hạn chế xuất khẩu.

CXMT (trụ sở tại TP.Hợp Phì, tỉnh An Huy), là nhà sản xuất chíp nhớ DRAM hàng đầu của Trung Quốc và là công ty nội địa hưởng lợi nhiều nhất trong trường hợp đối thủ Micron bị cấm hoạt động tại Trung Quốc. Trước CXMT, nhà sản xuất chíp YMTC của Trung Quốc đã bị đưa vào danh sách trên. Hậu quả là YMTC không được mua một số linh kiện then chốt của Mỹ, gây ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp.

Nghị sĩ Gallagher cũng yêu cầu Bộ Thương mại Mỹ phải đảm bảo rằng “không có bất kỳ giấy phép xuất khẩu nào của Mỹ được cấp cho các công ty sản xuất chíp nhớ nước ngoài đang hoạt động ở Trung Quốc và được dùng để thay thế Micron”. Bên cạnh đó, ông Gallagher cho rằng các đồng minh Hàn Quốc cũng nên hành động để ngăn chặn tình trạng bị thay thế.

Trong lúc căng thẳng thương mại Mỹ – Trung đang nóng lên, ông Jensen Huang, Tổng giám đốc công ty bán dẫn có giá trị nhất thế giới Nvidia (trụ sở bang California, Mỹ), cảnh báo quốc hội Mỹ nên cân nhắc trước khi có hành động kiểm soát xuất khẩu đối với Trung Quốc. Trả lời báo Financial Times, ông Huang cho hay những biện pháp hạn chế xuất khẩu đối với hoạt động sản xuất chất bán dẫn của Trung Quốc đã đẩy các công ty ở Thung lũng Silicon vào tình thế không thể bán những sản phẩm chíp hiện đại ở thị trường này.

“Nếu (Trung Quốc) không thể mua sản phẩm của Mỹ, họ sẽ bắt tay vào việc sản xuất các sản phẩm đó. Vì thế Mỹ cần phải hết sức thận trọng. Trung Quốc là thị trường vô cùng quan trọng cho ngành công nghệ Mỹ”, ông nhắc nhở.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới