Thursday, April 25, 2024
Trang chủKinh tế - Văn hóa - Xã hộiMáy bay chở khách nội địa của TQ lần đầu bay thương...

Máy bay chở khách nội địa của TQ lần đầu bay thương mại

Máy bay chở khách C919 do Trung Quốc tự phát triển thực hiện chuyến bay thương mại đầu tiên với hành trình từ Thượng Hải tới thủ đô Bắc Kinh.

Máy bay C919 đậu trên đường băng.

Reuters đưa tin, máy bay C919 của hãng China Eastern Airlines ngày 28/5 đã thực hiện chuyến bay thương mại đầu tiên, đánh dấu phi cơ nội địa của Trung Quốc chính thức đi vào hoạt động.

Tập đoàn Hàng không Thương mại Trung Quốc (Comac) bắt đầu phát triển C919 cách đây 15 năm để cạnh tranh với các dòng máy bay phản lực Airbus A320neo và Boeing 737 MAX. Chủ tịch Tập Cận Bình đã đánh giá cao dự án này, cho rằng nó là một trong những thành tựu sáng tạo tốt nhất của Trung Quốc.

Theo ứng dụng theo dõi chuyến bay Variflight, máy bay trên ngày 28/5 cất cánh từ Thượng Hải, nơi đặt trụ sở chính của cả Comac và China Eastern, trước 10h32 sáng giờ địa phương, hướng đến Bắc Kinh. Hôm sau, nó dự kiến sẽ thực hiện một chuyến bay dài hơn từ Thượng Hải đến thành phố phía tây nam Thành Đô và quay lại.

Anh Lv Boyuan, một sinh viên 21 tuổi có niềm đam mê hàng không, đã có mặt tại sân bay Thượng Hải hôm nay để bắt chuyến bay đến Thành Đô, nơi anh dự định đáp chuyến bay do C919 chuyên chở trở lại Thượng Hải vào ngày hôm sau.

“Tôi thực sự mong chờ chuyến bay của C919 và đặc biệt bởi vì nó là máy bay thế hệ mới, không giống như Boeing và Airbus, những máy bay đã ra mắt được nhiều năm”, anh nói.

Hãng hàng không China Eastern Airlines đã đặt hàng 5 máy bay phản lực C919 vào tháng 3/2021 và nhận chiếc đầu tiên vào tháng 12 năm ngoái. Hãng nói rằng họ hy vọng sẽ nhận được các máy bay còn lại trong năm nay.

C919 đã nhận được 1.035 đơn đặt hàng từ 32 khách hàng vào cuối năm 2022, theo dữ liệu của Comac. Năm nay, một quan chức của công ty nói với giới truyền thông rằng họ đã nhận được hơn 1.200 đơn đặt hàng.

Chuyến bay đầu tiên của C919 được thực hiện vào năm 2017 sau nhiều năm trì hoãn và nhiều chuyến bay thử nghiệm đã được thực hiện kể từ đó. Mặc dù C919 được lắp ráp tại Trung Quốc, nhưng nó phụ thuộc rất nhiều vào linh kiện phương Tây, bao gồm động cơ và hệ thống điện tử hàng không, từ các công ty bao gồm GE, Safran và Honeywell International.

Ông Li Hanming, một chuyên gia độc lập về ngành hàng không Trung Quốc, cho biết hầu hết các đơn đặt hàng C919 là từ khách hàng trong nước. “Với C919, thị trường nội địa đã đủ lớn”, ông nói.

Trong khi đó, chuyên gia Greg Waldron cho biết, hiện cả Cơ quan An toàn Hàng không Liên minh Châu Âu và Cục Hàng không Liên bang Mỹ đều chưa cấp phép cho máy bay này, dẫn tới việc C919 sẽ không dễ tìm đường đến thị trường phương Tây.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới