Friday, April 19, 2024
Trang chủQuân sựMáy bay vũ trụ bí ẩn của TQ hoạt động trên quỹ...

Máy bay vũ trụ bí ẩn của TQ hoạt động trên quỹ đạo suốt 9 tháng

Chiếc máy bay vũ trụ bí ẩn của Trung Quốc mới hạ cánh sau khi thực hiện một nhiệm vụ bí mật suốt 9 tháng trên quỹ đạo Trái đất.

Máy bay vũ trụ của Trung Quốc được cho là giống với máy bay vũ trụ X-37B của Mỹ.

Sau 9 tháng trên quỹ đạo, chiếc máy bay vũ trụ bí ẩn của Trung Quốc đã hạ cánh lần thứ hai, khiến quốc gia này trở thành một trong số ít thực thể phóng và thu hồi thành công một tàu vũ trụ có thể tái sử dụng, theo Space.com.

“Thành công của thí nghiệm này đánh dấu một bước đột phá quan trọng trong nghiên cứu của đất nước chúng tôi về công nghệ tàu vũ trụ có thể tái sử dụng” – Tân Hoa Xã đưa tin hồi đầu tháng 5.

Tuy nhiên, chính phủ Trung Quốc đã công bố rất ít thông tin bổ sung như các chi tiết về thiết kế, khả năng và hiệu suất của máy bay này.

Các chuyên gia cho rằng, chiếc máy bay vũ trụ của Trung Quốc có khả năng tương tự như chiếc Boeing X-37B, một chiếc máy bay vũ trụ của Mỹ ra mắt vào năm 2010.

Kevin Pollpeter – nhà khoa học nghiên cứu tại Trung tâm Phân tích Hải quân – nói với Nature.com rằng, việc tiết lộ X-37B đã gây ra nhiều tranh cãi, lo ngại trong chính phủ Trung Quốc.

Pollpeter cho biết, có thể điều này đã thúc đẩy chương trình không gian của đất nước tỉ dân, và bắt đầu phát triển phiên bản máy bay vũ trụ của riêng mình.

Giống như máy bay vũ trụ X-37B, chiếc máy bay của Trung Quốc dường như không có người lái và tương đối nhỏ. Nó được cho là cất cánh lần đầu tiên vào tháng 9.2020, bay vào quỹ đạo trong vòng hai ngày ngắn ngủi trước khi quay trở lại mặt đất.

Nhiệm vụ gần đây nhất của nó bắt đầu vào tháng 8.2022, khi nó cất cánh cùng tên lửa Trường Chinh 2F từ Trung tâm Phóng vệ tinh Tửu Tuyền ở miền bắc Trung Quốc, theo một báo cáo từ Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) có trụ sở tại Washington D.C, Mỹ. Mục đích chính xác của nhiệm vụ vẫn chưa rõ ràng.

Theo báo cáo của CSIS, con tàu đã thả một “vật thể” vào quỹ đạo Trái đất trong nhiệm vụ hồi tháng 10 năm ngoái. Vật thể này dường như đã biến mất vào tháng 1, rồi đột ngột xuất hiện trở lại trên radar theo dõi vệ tinh vào tháng 3.

Các chuyên gia tin rằng, điều này có thể cho thấy máy bay của Trung Quốc có khả năng được trang bị công nghệ hỗ trợ loại bỏ vệ tinh, chẳng hạn như một cánh tay robot.

Nếu đúng như vậy, thì mục đích chính của máy bay vũ trụ này có thể là sửa chữa các vệ tinh bị hư hỏng hoặc loại bỏ các mảnh vỡ quỹ đạo của Trung Quốc. Tuy nhiên, không thể loại trừ khả năng phục vụ quân sự như X-37B của Mỹ.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới