Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnMỹ tuyên bố 'không bỏ qua' việc TQ cấm chip Micron

Mỹ tuyên bố ‘không bỏ qua’ việc TQ cấm chip Micron

Bộ Thương mại Mỹ cho biết nước này “sẽ không tha thứ” việc Trung Quốc cấm chip Micron và đang hợp tác với các đồng minh để giải quyết vấn đề này.

Công ty chip Micron của Mỹ.

Hãng tin Reuters ngày 28.5 dẫn lời Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết Mỹ “sẽ không tha thứ” đối với việc Trung Quốc cấm chip của công ty Mỹ Micron Technology và đang hợp tác chặt chẽ với các đồng minh để giải quyết điều mà Mỹ xem là “sự cưỡng bức kinh tế”.

Cụ thể, phát biểu sau cuộc họp thuộc Khuôn khổ kinh tế Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương ngày 27.5 do Mỹ dẫn đầu, bà Raimondo nói rằng Washington “kiên quyết phản đối” các hành động của Bắc Kinh đối với Micron. Theo bà, những điều này “nhắm vào một công ty duy nhất của Mỹ mà không có bất kỳ cơ sở nào trên thực tế”.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington chưa phản hồi yêu cầu bình luận về phát biểu của quan chức Mỹ.

Theo tờ South China Morning Post, việc Bắc Kinh cấm Micron được coi là sự trả đũa đối với các hạn chế xuất khẩu mà chính quyền Tổng thống Joe Biden áp lên một số chất bán dẫn tiên tiến nhất định, nhắm vào khả năng của Trung Quốc trong công nghệ chiến lược.

Những nhận xét gay gắt của Mỹ được đưa ra 2 ngày sau khi Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào gặp người đồng cấp Hàn Quốc bên lề hội nghị bộ trưởng thương mại trong khuôn khổ Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) được tổ chức vào ngày 25-26.5 tại TP. Detroit (bang Michigan, Mỹ).

“Hai bên tập trung trao đổi quan điểm về việc duy trì sự ổn định của chuỗi cung ứng và công nghiệp, đồng thời tăng cường hợp tác song phương, khu vực và đa phương,” theo thông báo của Bộ Thương mại Trung Quốc sau cuộc họp.

Trước đó, ngày 21.5, Cơ quan quản lý không gian mạng của Trung Quốc cho biết Micron, công ty sản xuất chip nhớ lớn nhất của Mỹ, đã không vượt qua được cuộc đánh giá an ninh mạng. Do đó, Bắc Kinh sẽ chặn các nhà khai thác cơ sở hạ tầng quan trọng mua hàng từ công ty này.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới