Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTQ biến các làng giáp biên giới Ấn Độ thành “pháo đài”

TQ biến các làng giáp biên giới Ấn Độ thành “pháo đài”

Theo các nguồn tin truyền thông Ấn Độ, Trung Quốc đã và đang xây dựng các làng phòng thủ biên giới tiếp giáp bang Uttarakhand của Ấn Độ.

Biên giới Trung Quốc và Ấn Độ.

Báo India Today dẫn các nguồn tin cho biết, các ngôi làng biên giới đang được xây dựng cách Đường Kiểm soát Thực tế (LAC) giữa Trung Quốc và Ấn Độ chỉ khoảng 11km.

Theo báo trên, những ngôi làng biên giới này bao gồm 250 ngôi nhà. Trung Quốc cũng đã tham gia vào việc xây dựng khoảng 55-56 ngôi nhà cách LAC liền kề Uttarakhand khoảng 35km, nằm dưới sự giám sát của quân đội.

Bắc Kinh cũng có kế hoạch xây dựng 400 ngôi làng ở khu vực phía đông dọc theo biên giới.

Uttarakhand có chung đường biên giới dài 350km với Trung Quốc. Hầu hết các cư dân làng biên giới phải di cư do thiếu cơ hội sinh kế. Trong khi đó, những ngôi làng mới xây của Trung Quốc là khu phức hợp lớn được trang bị đầy đủ tiện nghi.

Quân đội Ấn Độ tuyên bố đang theo dõi sát sao tình hình dọc theo LAC.

Đây không phải lần đầu tiên phía New Delhi bày tỏ quan ngại về các hoạt động của Bắc Kinh ở khu vực biên giới.

Hồi đầu tháng 4, quân đội Ấn Độ ra tuyên bố lo ngại nghiêm trọng về hoạt động xây dựng quy mô lớn của Trung Quốc tại thung lũng sông Amo Chu ở Bhutan.

Amo Chu tiếp giáp với cao nguyên Doklam chiến lược, từ đó hành lang Siliguri của Ấn Độ nằm trong tầm nhìn trực tiếp của PLA của Trung Quốc.

Hình ảnh do Ấn Độ công bố cho thấy nơi ở thường xuyên của quân đội Trung Quốc dành cho binh sĩ của họ, cùng với các tháp liên lạc ở Amo Chu. Gần 1.000 lều quân sự cố định cũng như nhiều nhà kho tạm thời đã mọc lên trong những tháng gần đây để làm nơi ở cho hàng nghìn binh sĩ Trung Quốc.

Mối quan hệ giữa Ấn Độ và Trung Quốc xuống dốc sau cuộc đụng độ ở thung lũng Galwan vào năm 2020, trong đó 20 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng.

Cả hai nước đã tổ chức nhiều vòng đàm phán quân sự để giải quyết căng thẳng, trong đó Ấn Độ nhấn mạnh rằng quan hệ với Trung Quốc không thể trở lại bình thường trừ khi các vấn đề biên giới được giải quyết.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới