Thursday, April 18, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaTQ đánh cắp dữ liệu sinh học cá nhân để làm gì?

TQ đánh cắp dữ liệu sinh học cá nhân để làm gì?

Trung Quốc đang đánh cắp các dữ liệu sinh học bằng cách nào? Và mục đích cuối cùng của họ là gì? Rủi ro với cuộc sống của mỗi chúng ta nếu Trung Quốc thực sự thành công có thể lớn đến mức mà chúng ta nhất định phải hiểu thấu đáo về Trung Quốc.

Một kỹ thuật viên làm việc tại một phòng xét nghiệm chuyên về ADN ở Bắc Kinh, 22/08/2018.

Bắc Kinh thu thập DNA của phụ nữ mang thai

Viện Bộ gen Bắc Kinh (BGI) là một tổ chức thuộc ĐCSTQ Trung Quốc có cơ sở dữ liệu bộ gen lớn nhất thế giới. Họ rất quan tâm đến việc lấy DNA của phụ nữ mang thai không chỉ ở Trung Quốc mà còn từ khắp nơi trên thế giới.

BGI có trụ sở tại Thâm Quyến đã trở nên nổi tiếng toàn cầu vào năm 2020 sau khi bán hoặc tặng hàng triệu bộ dụng cụ xét nghiệm COVID-19 và phòng thí nghiệm giải trình tự gen bên ngoài Trung Quốc. Các cơ quan an ninh Mỹ cảnh báo đây là một phần trong nỗ lực thu thập lượng lớn vật liệu di truyền nước ngoài. BGI cho biết trong năm 2021, họ đã xây dựng 80 phòng thí nghiệm COVID-19 tại 30 quốc gia, nơi họ có kế hoạch tái sử dụng để sàng lọc sức khỏe sinh sản.

BGI bán một trong những xét nghiệm tiền sản phổ biến nhất thế giới. Xét nghiệm này được gọi là “TrisomY thai nhi không xâm lấn” (NIFTY), được các bà mẹ tương lai sử dụng trong tuần thứ 10 của thai kỳ để “phát hiện những bất thường như hội chứng Down ở thai nhi”.

BGI nói rằng các xét nghiệm COVID-19 của mình không thu thập DNA của bệnh nhân. Nhưng các xét nghiệm trước khi sinh của họ thì có.

Bên trong các văn phòng của BGI ở Trung Quốc đại lục, màn hình khổng lồ cập nhật theo thời gian thực khi các mẫu thu được từ các xét nghiệm của phụ nữ Trung Quốc mang thai được tải lên Ngân hàng gen quốc gia Trung Quốc, theo một nhà khoa học từng ở trong cơ sở Thâm Quyến và các bức ảnh được đăng trên phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc. Màn hình cũng hiển thị vị trí của những người phụ nữ này.

BGI nói với Reuters rằng dự án – được gọi là “Cơ sở dữ liệu triệu phú Trung Quốc” – không chứa dữ liệu của phụ nữ bên ngoài Trung Quốc đại lục.

Tuy nhiên, hồ sơ trực tuyến được Reuters xem xét cho thấy dữ liệu di truyền của ít nhất 500 phụ nữ đã thực hiện xét nghiệm NIFTY, bao gồm cả một số bên ngoài Trung Quốc, được lưu trữ trong Ngân hàng gen quốc gia Trung Quốc do chính phủ tài trợ.

Các xét nghiệm được bán ở 52 quốc gia, bao gồm Đức, Tây Ban Nha và Đan Mạch, cũng như ở Anh, Canada, Úc, Thái Lan, Ấn Độ và Pakistan, theo Reuters. Chúng không được bán ở Hoa Kỳ, nơi “các cố vấn của chính phủ đã cảnh báo vào tháng 3/2021 rằng dữ liệu gen mà BGI đang thu thập và phân tích bằng trí tuệ nhân tạo có thể mang lại cho Trung Quốc một con đường dẫn đến lợi thế kinh tế và quân sự”, Reuters đưa tin.

Các xét nghiệm NIFTY “thu thập thông tin di truyền về người mẹ cũng như các chi tiết cá nhân như quốc gia, chiều cao và cân nặng của người mẹ nhưng không phải tên của cô ấy”. Con số đáng kinh ngạc là tám triệu phụ nữ trên toàn cầu đã thực hiện bài kiểm tra BGI NIFTY.

Reuters đã phỏng vấn bốn phụ nữ đã sử dụng các xét nghiệm trước khi sinh của BGI ở Ba Lan, Tây Ban Nha và Thái Lan. Tất cả họ đều đã ký vào các mẫu đơn đồng ý nói rằng dữ liệu di truyền của họ sẽ được lưu trữ và sử dụng cho nghiên cứu, nhưng họ không biết rằng thông tin di truyền của họ có thể đến Trung Quốc.

Kể từ đó, bất chấp sự đảm bảo công khai của BGI, người ta đã xác nhận rằng thông tin di truyền của phụ nữ từ bên ngoài Trung Quốc đã được lưu trữ trong ngân hàng gen khổng lồ của Trung Quốc.

Nhiều năm sau khi thử nghiệm được giới thiệu trên toàn cầu, người ta phát hiện ra rằng, trái ngược với những gì BGI đã hứa với khách hàng của mình, dữ liệu di truyền không bị loại bỏ sau khi xét nghiệm hoàn tất. DNA của những phụ nữ mang thai—và của những đứa con chưa chào đời của họ—được tích hợp vào cơ sở dữ liệu gen khổng lồ của BGI được sử dụng cho Nghiên cứu và Phát triển mở rộng trong chương trình tin sinh học đang phát triển của họ.

Đối với DNA của phụ nữ Trung Quốc, BGI thừa nhận đã làm việc với Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) để “sử dụng siêu máy tính quân sự nhằm phân tích lại dữ liệu NIFTY của những người này và lập bản đồ mức độ phổ biến virus ở phụ nữ Trung Quốc, tìm kiếm các dấu hiệu bệnh tâm thần ở họ và tách lọc các dân tộc thiểu số Duy Ngô Nhĩ và Tây Tạng để tìm mối liên hệ giữa gen và đặc điểm của họ.

Trang web của Ngân hàng Gene thừa nhận “cơ sở dữ liệu NIFTY” là một trong số “các nguồn dữ liệu sinh học phong phú” của họ

BGI đã cấp bằng sáng chế cho các thử nghiệm của mình vào năm 2011 và bắt đầu tiếp thị chúng ra nước ngoài vào năm 2013. Trong vòng ba năm, hơn 2.000 nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe trên toàn cầu đã bán chúng, theo các tài liệu tiếp thị của BGI. Vào năm 2019, năm cuối cùng trước đại dịch COVID-19, BGI báo cáo rằng 42% doanh thu, 2,8 tỷ nhân dân tệ (433 triệu USD), đến từ bộ phận chăm sóc sức khỏe sinh sản. Các xét nghiệm trước khi sinh là đóng góp chính.

BGI lợi dụng Covid-19 để thu thập thông tin

BGI đã tham gia vào phản ứng của Trung Quốc đối với coronavirus ngay từ đầu. Công ty đã thiết kế một phòng thí nghiệm tự động cho chính quyền Vũ Hán để tăng cường xét nghiệm trên diện rộng. BGI gọi thiết kế này là “Mắt lửa”, theo năng lực của Hầu Vương huyền thoại của Trung Quốc trong việc nhìn thấy các mối đe dọa vô hình.

Các phòng thí nghiệm đã được nhân rộng ở Trung Quốc và Quỹ Mammoth – một tổ chức từ thiện được BGI thành lập vài tháng trước đó – đã bắt đầu đóng góp các xét nghiệm và phòng thí nghiệm trên toàn thế giới. Vào giữa năm 2020, thiết bị phòng thí nghiệm COVID-19 của BGI đã được lắp đặt ở ít nhất 10 quốc gia nhờ sự đóng góp của tổ chức từ thiện này, tuyên bố của công ty và các bản tin địa phương cho biết.

Chính phủ Trung Quốc đã giúp điều phối một số thỏa thuận của BGI. Quần đảo Solomon cho biết họ đã nhận được một tấm séc trị giá 300.000 USD từ đại sứ quán Trung Quốc, nơi đã khuyên quốc đảo này mua các bộ xét nghiệm và thiết bị phòng thí nghiệm từ BGI. Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết Trung Quốc đã nỗ lực hết sức để đảm bảo an toàn và độ tin cậy của nguồn cung cấp y tế.

Ngay cả trước khi có virus corona mới, vào tháng 10/2019, chính phủ Ethiopia cho biết họ sẽ thành lập một phòng thí nghiệm bộ gen với thiết bị do BGI tài trợ. Nhiều tháng sau, Illumina đã tặng máy giải mã trình tự cho 10 quốc gia châu Phi để giúp theo dõi virus, công ty Mỹ cho biết.

Ít nhất năm quốc gia trên toàn thế giới đã nhận được máy giải mã trình tự sắp xếp của BGI với phòng thí nghiệm Mắt Lửa, theo tuyên bố của các quốc gia hoặc BGI đã đưa tin. Trong nhiều trường hợp, BGI không sở hữu hoặc vận hành các phòng thí nghiệm Mắt Lửa mà chỉ cung cấp thiết bị, công ty nói với Reuters.

Đối với BGI, máy giải trình tự sắp xếp tặng nhiều hơn tiền. Họ đã nói rằng họ cũng sẽ giúp nghiên cứu virus trong quần thể lớn.

Một nước nhận thiết bị giải trình tự của BGI là Serbia, quốc gia Balkan nơi Bắc Kinh đã đầu tư rất nhiều như một phần của sáng kiến Vành đai và Con đường nhằm mở ra các liên kết thương mại cho các công ty Trung Quốc. Hai phòng thí nghiệm đã mở ở đó. Cả hai đều được tài trợ bởi các công ty Trung Quốc, Bắc Kinh và Belgrade cho biết.

Thụy Điển cũng đã nhận được thiết bị giải trình tự từ BGI. Viện Karolinska, một trường đại học y khoa ở Stockholm, hy vọng sẽ sử dụng nó để xác định kiểu gen của người dễ mắc bệnh hơn, giáo sư vi sinh học Lars Engstrand cho biết trong một bài thuyết trình trên trang web của BGI.

Bên cạnh các khoản đóng góp, BGI đã báo cáo các giao dịch trong phòng thí nghiệm trị giá hàng trăm triệu USD. Khi các kỹ thuật viên mặc bộ đồ bảo hộ trắng xây dựng phòng thí nghiệm Mắt Lửa ở các quốc gia từ Úc đến Ả Rập Saudi, BGI Genomics, một công ty con được niêm yết của tập đoàn cho biết, nhu cầu sẽ giúp tăng 700% lợi nhuận trong nửa đầu năm 2020 lên hơn 218 triệu USD.

Các liên kết của công ty này với chính phủ Trung Quốc là nền tảng cho sự mở rộng toàn cầu của BGI, bao gồm vai trò là nhà điều hành cơ sở dữ liệu di truyền quốc gia của Trung Quốc và công ty có những nghiên cứu trong các phòng thí nghiệm trọng điểm trực thuộc chính phủ. BGI, trong hồ sơ thị trường chứng khoán cho biết họ nhằm mục đích giúp Đảng Cộng sản cầm quyền đạt được mục tiêu “nắm lấy những đỉnh cao chỉ huy trong cuộc cạnh tranh công nghệ sinh học quốc tế”, đang bị giám sát ngày càng nhiều trong Chiến tranh Lạnh đang leo thang giữa Washington và Bắc Kinh, Reuters cho thấy.

BGI và Huawei cho biết họ làm việc cùng nhau. Trong một video hiện không còn trên trang web của Huawei, một giám đốc điều hành BGI cho biết họ xử lý “khối lượng dữ liệu đáng kinh ngạc” từ các máy giải trình tự sắp xếp gen, được lưu trữ trên các hệ thống mạnh mẽ của Huawei.

Trung Quốc thu mua các công ty nghiên cứu gen

Năm 2013, BGI đã mua một công ty nghiên cứu gen của Mỹ và thông qua việc mua bán đó, BGI đã tiếp cận được các hợp đồng và quan hệ đối tác với nhiều tổ chức y tế của Mỹ, theo ông Edward You, quan chức phản gián của Mỹ, người đã nói chuyện với New York Times về vấn đề này. Thật không may, chính phủ Hoa Kỳ và cộng đồng khoa học của họ đã phản ứng quá chậm.

Tháng 2 năm 2021, Trung tâm An ninh và Phản gián Quốc gia đã đưa ra một cảnh báo mở đầu bằng một câu hỏi hóc búa : Bạn có muốn DNA và dữ liệu chăm sóc sức khỏe khác của mình đến tay một chế độ độc tài có thành tích khai thác dữ liệu đó để đàn áp và giám sát không?

Tuy nhiên, các công ty công nghệ sinh học, nhà đổi mới và phòng thí nghiệm của Hoa Kỳ—thậm chí cả các tổ chức và quan chức chính phủ Hoa Kỳ—vẫn tìm cách hợp tác với Trung Quốc.

Năm 2021, BGI đã bắt đầu hợp tác với Bệnh viện Nhi đồng Philadelphia để chống lại bệnh ung thư ở trẻ em. Đây có thể là một cách dễ dàng để BGI có quyền truy cập vào dữ liệu bộ gen của trẻ em Mỹ mắc bệnh ung thư, cũng như bất kỳ thông tin nhạy cảm nào khác mà Bệnh viện Nhi đồng Philadelphia có thể đã sở hữu.

Hóa ra, Bệnh viện Nhi đồng Philadelphia không phải là tổ chức công nghệ sinh học lớn duy nhất của Mỹ mà BGI thâm nhập. Năm 2013, BGI đã hoàn tất việc mua lại một công ty khởi nghiệp công nghệ sinh học của Mỹ, Complete Genomics, Inc., có trụ sở tại Mountain View, California. Công ty này đã tạo ra một cách lập bản đồ gen nhanh hơn và hiệu quả hơn.

BGI muốn mua công ty này vì cả quyền sở hữu trí tuệ và danh sách khách hàng độc quyền của họ, bao gồm Viện Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ, một chi nhánh của Viện Y tế Quốc gia (NIH).

Việc BGI mua Complete Genomics, Inc., đã được thông qua. Do đó, BGI đã có quyền truy cập vào danh sách khách hàng độc quyền của Complete Genomics, bao gồm cả Pfizer, Eli Lilly và Mayo Clinic, cũng như công cụ lập bản đồ gen mang tính cách mạng của họ—tất cả những thứ này chắc chắn đã được hấp thụ vào ngành công nghiệp bản địa đang phát triển mạnh mẽ của Trung Quốc.

Năm 2012, khi BGI bày tỏ sự quan tâm đến việc mua công ty gen của Mỹ, Ủy ban Đầu tư Hoa Kỳ (CFIUS) của Bộ Tài chính đã giữ nguyên giao dịch mua ban đầu để xem xét. CFIUS hoạt động như một biện pháp kiểm tra chống lại sự lật đổ của nước ngoài đối với các ngành công nghiệp quan trọng đối với an ninh quốc gia của Hoa Kỳ. Nhưng CFIUS bỏ lỡ nhiều vụ việc hơn là tóm được.

Ngày nay, BGI tuyên bố họ có thể tạo ra toàn bộ bộ gen của một cá nhân với giá dưới 100 USD.

Trung Quốc tạo vũ khí sinh học thế hệ tiếp theo

DNA của bạn không gì khác hơn là dữ liệu. Dữ liệu thì có thể khai thác. Nó có thể được sử dụng không chỉ để nhận dạng bạn mà còn để thao túng và tấn công bạn. Sự kết hợp giữa công nghệ sinh học với trí tuệ nhân tạo và các hình thức điện toán tiên tiến khác sẽ cho phép bộ máy quân sự và tình báo của Trung Quốc phát triển hồ sơ kỹ thuật số toàn diện của các cá nhân và quốc gia.

Về mặt lý thuyết, những điểm yếu cụ thể trong gen của bạn có thể được truy cập và vũ khí được tạo ra đặc biệt để gây hại cho bạn hoặc những người giống như bạn.

Theo ông Gordon Chang, tác giả cuốn ‘Sự sụp đổ sắp tới của Trung Quốc’, dữ liệu di truyền mang lại cho Trung Quốc khả năng tạo ra vũ khí sinh học có thể nhắm mục tiêu vào một số nhóm người nhất định. Hơn nữa, ông cho biết hành vi thu thập DNA của người nước ngoài trong khi cấm DNA của Trung Quốc đối với các nhà nghiên cứu nước ngoài ủng hộ lý thuyết này.

“Chúng tôi vô cùng lo ngại vì điều đó không phù hợp với một quốc gia muốn hợp tác với phần còn lại của thế giới. Điều đó phù hợp với việc một quốc gia đang phát triển vũ khí sinh học”, ông cảnh báo.

Hãy nghĩ về nó chính xác như chiến tranh sinh học.

Vài năm trước, The Atlantic đã xuất bản một bài báo về cách những kẻ khủng bố có thể sớm tiếp cận với công nghệ chỉnh sửa gen cho phép chúng tạo ra một cuộc tấn công gen cụ thể chống lại tổng thống Mỹ và ám sát ông bằng công nghệ sinh học. Nếu các chuyên gia an ninh sợ al Qaeda hoặc ISIS nắm quyền kiểm soát công nghệ này, hãy nghĩ xem nó có thể làm gì trong tay Trung Quốc.

Có lẽ xuất phát từ nhiệm vụ đang diễn ra nhằm thu hoạch càng nhiều vật liệu di truyền từ các quần thể không mong muốn như người Duy Ngô Nhĩ và người Tây Tạng đã minh chứng ý tưởng của Trung Quốc về vấn đề này. Từ đó, sẽ không ngạc nhiên nếu trong vài năm nữa, chúng ta bắt đầu chứng kiến những cái chết kỳ lạ của một số lượng lớn người Duy Ngô Nhĩ hoặc những chủng người khác. Những gì Trung Quốc thử nghiệm đối với dân số của chính họ chắc chắn sẽ được mở rộng quy mô và nhằm vào các đối thủ lớn của họ là Mỹ.

Tạo ra các cuộc tấn công di truyền dân tộc cụ thể là một phương pháp hiệu quả hơn nhiều để tiêu diệt kẻ thù của một người. Chỉ cần nhìn vào cách người Mỹ phản ứng với COVID-19, một căn bệnh tương đối nhẹ trong lịch sử đại dịch thì biết. Trung Quốc có thể tung ra dịch bệnh rồi đứng nhìn siêu cường lớn nhất thế giới sụp đổ từ bên trong.

Bây giờ hãy chiêm ngưỡng những gì các chiến lược gia của Bắc Kinh có thể đạt được với một mầm bệnh nguy hiểm hơn nhiều, hoặc với một vũ khí sinh học chỉ giết chết những người có những đặc điểm đặc trưng cho dân số Hoa Kỳ. Giả sử rằng người Trung Quốc phát hiện ra một đặc điểm di truyền phổ biến trong một số lượng lớn những người phục vụ trong Lực lượng Vũ trang Hoa Kỳ.

Có lẽ người Trung Quốc muốn tạo ra một loại vũ khí sinh học mà người Mỹ từ một di sản châu Âu hoặc châu Phi hoặc gốc Tây Ban Nha cụ thể sẽ dễ bị ảnh hưởng, gieo rắc hỗn loạn trong quân đội Hoa Kỳ trước khi Trung Quốc tiến hành một cuộc tấn công quân sự ở những nơi khác trên thế giới. Với việc người Mỹ bị phân tâm vì vũ khí sinh học mà Trung Quốc tung ra, quân đội Trung Quốc về mặt lý thuyết sẽ có quyền tự do làm bất cứ điều gì họ muốn.

Nếu chính quyền Trung Quốc muốn giết hoặc làm ốm một nhóm thiểu số ở Mỹ để gây bất hòa. Với công nghệ sinh học, Trung Quốc có thể tàn phá một quân đội nhẹ dạ từ rất lâu trước khi trận chiến trực tiếp bắt đầu. Do đó, COVID-19 không phải là một hành động ngẫu nhiên.

Đây là một phát súng cảnh báo về những mối nguy hiểm mà sự phát triển công nghệ sinh học tự do, tách rời khỏi mọi giới hạn đạo đức và được thúc đẩy bởi mong muốn chủ nghĩa dân tộc mãnh liệt của các nhà lãnh đạo độc đoán của Trung Quốc nhằm kiểm soát thế giới, đặt ra một bài toán cho Hoa Kỳ và toàn nhân loại.

Như ông Donald Rumsfeld đã từng nói: “Chúng ta được thông báo. Nhưng chúng ta đã không nhận thấy. Sự phát triển Công nghệ sinh học của Trung Quốc là mối đe dọa lớn nhất mà đất nước này (Hoa Kỳ) từng phải đối mặt—và hầu như không ai đang chú ý, ngay cả sau khi dịch bệnh bị thoát ra từ Vũ Hán, Trung Quốc, và chính quyền đã che đậy nó, cho phép nó lan rộng ra thế giới”.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới