Tuesday, March 19, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiViệt Nam ủng hộ cải cách WTO

Việt Nam ủng hộ cải cách WTO

Đây là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên khi tham dự phiên họp thứ nhất của Hội nghị Bộ trưởng Thương mại APEC lần thứ 29 diễn ra tại TP. Detroit, Mỹ.

Hội nghị Bộ trưởng APEC tập trung thảo luận cải cách WTO.

Đoàn đại biểu Việt Nam do Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên dẫn đầu vừa tham dự phiên họp thứ nhất của Hội nghị Bộ trưởng Thương mại (MRT) APEC lần thứ 29 (MRT 29) tại thành phố Detroit, Mỹ. Phiên họp có sự tham dự của 21 nền kinh tế thành viên APEC và các quan sát viên gồm Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Hội đồng Hợp tác Kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương (PECC).

Diễn ra dưới sự chủ trì của Đại diện thương mại Hoa Kỳ (USTR) Catherine Tai ngày 25/5, tại phiên họp lần thứ nhất các Bộ trưởng APEC tập trung thảo luận cách thức ủng hộ Hệ thống thương mại đa phương (MTS) dựa trên luật lệ và các biện pháp hữu hiệu thúc đẩy cải cách WTO. Các Bộ trưởng cũng đã nghe Tổng Giám đốc WTO, bà Ngozi Okonjo-Iweala, cập nhật những diễn biến mới tại Tổ chức này trong thời gian qua, đặc biệt là việc triển khai các kết quả của Hội nghị Bộ trưởng WTO lần thứ 12 (MC12) và chuẩn bị cho Hội nghị Bộ trưởng WTO lần thứ 13 (MC13).

Tổng Giám đốc WTO nhấn mạnh, các thành viên WTO cần linh hoạt, thực tế và thể hiện quyết tâm chính trị trong giải quyết các vấn đề còn tồn đọng nhằm tăng cường vị thế trung tâm của WTO trong hệ thống thương mại đa biên, hoan nghênh APEC tiếp tục triển khai những sáng kiến, hoạt động góp phần thúc đẩy các nội dung thảo luận tương đồng trong WTO.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhận định APEC cần tiếp tục nỗ lực để thực thi các kết quả của Hội nghị Bộ trưởng WTO lần thứ 12 (MC12), hướng tới thành công của Hội nghị MC13 năm 2024; nhất trí các thành viên WTO cần ưu tiên thảo luận về vấn đề cải cách WTO nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức này.

Cùng ngày, bên lề Hội nghị, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diễn tiếp và làm việc với Bộ trưởng Kinh tế, Công nghiệp và Thương mại Nhật Bản Nishimura Yasutoshi và Giám đốc cấp cao phụ trách quan hệ Chính phủ toàn cầu của Tập đoàn bán lẻ Walmart, bà Sarah Thorn. Tại buổi tiếp ông Nishimura, hai Bộ trưởng trao đổi về hợp tác thương mại đa phương và song phương.

Hai Bộ trưởng nhất trí sẽ gặp nhau tại cuộc họp Ủy ban Hỗn hợp Việt Nam – Nhật Bản lần thứ 6 về hợp tác thương mại, công nghiệp và năng lượng sẽ được tổ chức tại Việt Nam vào tháng 11 năm nay.

Tại cuộc làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Walmart, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chia sẻ và đánh giá cao chiến lược đa dạng hóa và đảm bảo nguồn cung của Tập đoàn Walmart, cảm ơn Walmart đã lựa chọn Việt Nam là trọng điểm phát triển chuỗi cung ứng của Tập đoàn trong tương lai. Cũng nhân dịp này, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã trực tiếp chuyển lời mời và đề nghị Tập đoàn Walmart cử các đoàn từ Hoa Kỳ và các văn phòng trong khu vực châu Á tới tham dự vào sự kiện Viet Nam Sourcing 2023 do Bộ Công Thương tổ chức vào tháng 9 tới tại TP. HCM với tư cách là khách mời chính, có sự hiện diện và bài trình bày giới thiệu về cơ hội dành cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu của Walmart.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới