Thursday, April 25, 2024
Trang chủBiển nóngHệ thống phòng thủ tên lửa Nhật Bản đã được đặt trong...

Hệ thống phòng thủ tên lửa Nhật Bản đã được đặt trong tình trạng báo động

Hôm qua, Tuần duyên Nhật Bản cho biết đã được CHDCND Triều Tiên thông báo về kế hoạch phóng một vệ tinh từ ngày 31.5 – 11.6, theo Kyodo News.

Vệ tinh do thám quân sự đầu tiên của Triều Tiên đã được hoàn thành và nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã phê chuẩn việc chuẩn bị cuối cùng cho cuộc phóng. Triều Tiên thiết lập các vùng cảnh báo hàng hải tại Hoàng Hải và vùng biển phía đông Philippines trong thời gian nói trên.

Nhật Bản nghi ngờ Triều Tiên sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo (vốn bị Hội đồng Bảo an LHQ cấm) cho cuộc phóng sắp tới. Thủ tướng Fumio Kishida chỉ thị các bộ ngành chuẩn bị cho tình huống bất ngờ, trong khi Bộ trưởng Quốc phòng Yasukazu Hamada ra lệnh lực lượng phòng vệ bắn hạ bất kỳ tên lửa nào rơi xuống lãnh thổ Nhật. Các hệ thống phòng thủ tên lửa PAC-3 của Nhật Bản đã được đặt trong tình trạng báo động.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cảnh báo nghiêm khắc và kêu gọi Triều Tiên rút lại kế hoạch phóng vệ tinh nếu không muốn phải trả giá và chịu đau đớn. Theo Yonhap, các nhà đàm phán hạt nhân của 3 nước Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản có cuộc gọi trong ngày và đồng ý hợp tác phản ứng nghiêm khắc nếu Triều Tiên thực hiện kế hoạch phóng mà họ cho là “trái phép”.

Triều Tiên chuẩn bị phóng vệ tinh quân sự, Nhật Bản chuẩn bị tình huống bất ngờ

Triều Tiên chưa lập tức phản ứng về những động thái của Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản. Trong một diễn biến khác, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) hôm qua đưa tin Bình Nhưỡng đã quyết định triệu tập Hội nghị toàn thể lần 8 của Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên vào đầu tháng 6. Kỳ họp được tổ chức nhằm đánh giá việc thực hiện các kế hoạch kinh tế quốc gia trong nửa đầu năm 2023 và thảo luận các chính sách mang ý nghĩa quan trọng. Cùng ngày, KCNA dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Pak Sang-gil cho biết Bình Nhưỡng sẵn sàng tổ chức các cuộc đàm phán cấp cao với Tokyo nếu Nhật Bản thay đổi lập trường về các vấn đề chờ giải quyết, chẳng hạn việc công dân Nhật bị đưa sang Triều Tiên. Thủ tướng Kishida gần đây bày tỏ mong muốn bắt đầu đàm phán cấp cao với Triều Tiên để sắp xếp một hội nghị thượng đỉnh giữa hai nước.

RELATED ARTICLES

Tin mới