Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTQ nêu lý do từ chối đối thoại quốc phòng với Mỹ...

TQ nêu lý do từ chối đối thoại quốc phòng với Mỹ ở Singapore

Theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Mỹ “biết rõ nguyên nhân khiến đối thoại quân sự Trung – Mỹ gặp khó khăn”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh đã nêu lý do Bắc Kinh từ chối đối thoại quân sự Mỹ – Trung bên lề Đối thoại an ninh Shangri-La diễn ra vào cuối tuần này tại Singapore, theo trang web của Đại sứ quán Trung Quốc tại Canada.

Cụ thể, trong họp báo thường kỳ ngày 30.5, bà Mao nói rằng phía Washington “biết rõ nguyên nhân khiến đối thoại quân sự Trung – Mỹ gặp khó khăn”. Theo bà, Mỹ cần nghiêm túc tôn trọng các mối quan tâm của Trung Quốc, đồng thời thể hiện sự chân thành và tạo bầu không khí và điều kiện cần thiết cho đối thoại và liên lạc giữa 2 quân đội.

Mỹ chưa bình luận về phát biểu từ Trung Quốc.

Dù bà Mao không đưa ra thông tin chi tiết, nhưng căng thẳng giữa các bên đã tăng lên sau khi Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan và việc khinh khí cầu Trung Quốc bị nghi ngờ phục vụ mục đích gián điệp xuất hiện trên bầu trời Mỹ.

Dự kiến, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin sẽ phát biểu tại Đối thoại Shangri-La vào ngày 3.6, trong khi Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lý Thượng Phúc sẽ phát biểu tại cuộc họp vào một ngày sau đó.

Trước đó, ông Austin đã gặp riêng người tiền nhiệm của ông Lý là ông Ngụy Phượng Hòa tại Đối thoại Shangri-La năm ngoái. Trong bài phát biểu trước diễn đàn, ông Ngụy cáo buộc Mỹ lúc đó đang tìm cách ngăn chặn sự phát triển của Trung Quốc và can thiệp tình hình Đài Loan, hãng AP đưa tin.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Joe Biden đã gặp nhau bên lề cuộc họp của Nhóm 20 nền kinh tế lớn (G20) vào tháng 11.2022 tại Indonesia, nhưng kể từ đó, các cuộc tiếp xúc song phương chỉ diễn ra một cách đơn lẻ.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới