Thursday, March 28, 2024
Trang chủQuân sựTư lệnh Mỹ cảnh báo TQ nếu tấn công Đài Loan

Tư lệnh Mỹ cảnh báo TQ nếu tấn công Đài Loan

Ngày 30/5, tờ Taiwan News đưa tin, Tư lệnh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Hoa Kỳ, Đô đốc John C. Aquilino ngày 23 tháng 5 đã cảnh báo Tổng bí thư ĐCSTQ – ông Tập Cận Bình (習近平) rằng, một cuộc xâm lược Đài Loan sẽ khiến Trung Quốc phải trả giá đắt về “máu và của cải

Đô đốc John C. Aquilino.

Trong phiên hỏi đáp của Chương trình Thành viên Thường niên của Ủy ban Quốc gia về Quan hệ Hoa Kỳ-Trung Quốc, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Stephen Orlins đã đề nghị Đô đốc John C. Aquilino thảo luận về các bài học từ cuộc chiến Ukraina và liệu nó có làm thay đổi tính toán của quân đội Mỹ đối với nguy cơ xung đột ở eo biển Đài Loan hay không.

Ông Aquilino nói, có nhiều bài học có thể học được từ cuộc tấn công phi pháp của Nga vào Ukraina. Đô đốc lập luận rằng, thế giới đã bị đánh thức bởi cuộc xâm lược và người dân ở Đài Loan “chắc chắn có một quan điểm mới”.

Ông nói rằng, điều đáng lo ngại là cuộc xâm lược chứng tỏ rằng bất kỳ nhà lãnh đạo nào từ một quốc gia độc tài cũng có thể thực hiện những hành động hung hăng như vậy mà không cần quan tâm đến những người khác. Trong số nhiều bài học, ông Aquilino nói, ông Tập nên hiểu rằng, “Không có thứ gọi là chiến tranh ngắn hạn”.

Ông Aquilino nói tiếp, ông Tập phải hiểu rằng nếu ông ấy xâm lược Đài Loan, điều đó sẽ “tàn phá nặng nề máu và của cải đối với người dân Trung Quốc”. Một cuộc tấn công vào Đài Loan cũng sẽ làm đảo lộn mạnh mẽ phần còn lại của nền kinh tế toàn cầu.

Ông Aquilino nhấn mạnh, ông Tập phải biết rằng cộng đồng toàn cầu có thể nhanh chóng tập hợp lại “khi họ không đồng ý với các hành động xâm lược”.

Đô đốc John C. Aquilino nói rằng bất kỳ kẻ xâm lược nào cũng sẽ phải đối mặt với sự lên án toàn cầu, như trường hợp của Tổng thống Nga Vladimir Putin hiện nay. Ông Aquilino nhấn mạnh rằng, ông Tập sẽ không chỉ đối mặt với sự trả đũa quân sự mà còn cả các biện pháp đáp trả về kinh tế và ngoại giao, cùng nhiều biện pháp khác.

Ông lập luận rằng, ông Tập cần phải ghi nhớ tất cả những bài học này và ông sẽ tiếp tục tập trung nỗ lực vào việc duy trì hòa bình.

Vị đô đốc nói: “Những nỗ lực của tôi 100% là để ngăn chặn xung đột”.

Trả lời câu hỏi về việc liệu Trung Quốc có xâm lược Đài Loan vào năm 2027 hay không?

Ông Aquilino cho biết ông từ chối suy đoán về thời điểm và liệu một cuộc xâm lược như vậy có xảy ra hay không, nhưng ông nói rằng ông được giao hai nhiệm vụ: ngăn chặn cuộc chiến này xảy ra và “nếu ông thất bại ở nhiệm vụ thứ nhất thì ông phải sẵn sàng chiến đấu và giành chiến thắng”. Ông giải thích rằng bất kể khi nào một cuộc xung đột như vậy nổ ra, các lực lượng vũ trang Hoa Kỳ sẽ được “điều động, huấn luyện, trang bị, bố trí và sẵn sàng thực hiện cả hai nhiệm vụ trên”.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới