Thursday, April 25, 2024
Trang chủGóc nhìn mới“Bao cát” báo hại ông Joe Biden

“Bao cát” báo hại ông Joe Biden

Cú vấp trong ngày đầu tiên của tháng 6 là cái rủi cho ông Biden. Sự cố khiến dư luận hoài nghi về sự lạc quan của đương kim tổng thống trong cuộc vận động tái cử vào năm tới.

Vệ sĩ đỡ ông Biden sau cú vấp

Hiện thời, ông Biden được coi là “người đàn ông quyền lực nhất thế giới”.

“Người đàn ông quyền lực nhất thế giới” – một sự xiển dương hồ đồ và tùy tiện chăng? Không! Mỹ đang là cường quốc số một thế giới, vậy thì người đứng quốc gia này được mặc định như trên có gì phải bàn!

Nhưng cũng chính thế, cú vấp trên khán đài lễ tốt nghiệp tại Học viện Không quân Mỹ của ông Biden, ngay lập tức, thành một sự kiện thu hút quan tâm đặc biệt của dư luận, gây ồn ào trên truyền thông. Gắn với thông tin, là những lời bình từ nhiều góc nhìn: chia sẻ, thông cảm cũng có, mà hả hê, móc máy cũng có.

Người thông cảm thì cho rằng: cuộc đời ai chẳng có lần vấp, thậm chí tới mức bật móng chân, chảy máu. Ông Biden có sao đâu? Ông ta còn nhanh chóng đứng dậy trở lại chỗ ngồi, cười và ra hiệu vẫn ổn kia mà? Tóm lại là sự cố bình thường thôi, đừng có lấy đó làm hớn hở để mà đàm luận ác ý, suy diễn võ đoán về sức khỏe của nhà lãnh đạo “bát thập” này. Đáng trách là ban tổ chức một sự kiện quan trọng, có tổng thống tới phát biểu, mà làm ăn bất cẩn, thiếu chuyên nghiệp, dùng bao cát để để cố định máy nhắc chữ cho các đại biểu phát biểu tại sự kiện…

Tuy nhiên, có một phía, trong đó hẳn gồm nhiều người, tới nay, vẫn chưa nguôi cay cú chiến thắng của ông Biden trong cuộc chạy đua vào Nhà trắng năm 2021, coi đây là một cơ hội để…vỗ tay bằng hả hê, mỉa mai, móc máy cái sự bất cân xứng giữa sức khỏe và quyền lực của ông Biden. Thậm chí, có người còn kích động dư luận rằng “nước Mỹ vĩ đại” liệu có thể phó thác tương lai cho một người “đi còn không vững” như thế? Họ còn lôi lại vụ ông Biden vấp ngã khi bước lên chuyên cơ “Không lực Một” ngày 19/3/2021 để tới đến Atlanta gặp gỡ lãnh đạo cộng đồng người Mỹ gốc Á thảo luận về một số vấn đề quan trọng liên quan cộng đồng này. Đận đó, thư ký báo chí của ông Biden đã bị cánh báo chí bóc phốt trí trá, “tiền hậu bất nhất” (lúc đổ cho gió, lúc đổ cho cầu thang khó đi) khi giải thích nguyên nhân cú vấp của ông Biden. Đó là chưa kể, tháng 6/2022, ông Biden cũng bị ngã khi đang dừng xe đạp để hỏi thăm người dân bên đường trong một chuyến đi dạo ở quê nhà Delaware…

Còn ông Trump, cho tới thời điểm này vẫn được coi là đối thủ tiềm năng của ông Biden trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2024, cũng vừa đề cập sự cố xảy ra với ông Biden. Cùng với chia sẻ với ông Biden: “Ông ấy té ngã thật sao? Tôi mong ông ấy không bị thương”, ông còn chỉ trích Học viện Không quân để cát sỏi trên sân khấu như một sự “tệ hại”.

Tuy nhiên, nhiều người dường như vẫn cảm nhận được cái vui âm ỉ của ông Trump, khi ông “bình” rằng: vấp té ở Học viện Không quân là “rất không hay. Việc đó không truyền cảm hứng chút nào”.

Cái sự chia sẻ đấy mà hàm ý mỉa mai đấy cho thấy, hóa ra, nhiều lúc ông Trump cũng tinh tế, hàm súc ngôn từ ra phết, đâu như thiên hạ định kiến ông chỉ là gã ăn nói lỗ mãng. Phúc cho ông Biden là đối thủ cũng “the saem” (tương tự) với ông về tuổi tác. Nếu trẻ hơn vài niên, người cá tính, góc cạnh như ông Trump có lẽ chẳng nể nương gì mà không khoét vào cái sự già nua, lẩy bẩy của ông Biden để có thêm lợi thế trong cuộc chạy đua tranh cử năm tới.

Bởi, đến bà cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, vài ngày trước, dù ủng hộ ông Biden tái tranh cử, cũng cho rằng tuổi tác là “vấn đề thực sự” với ông Biden khi tranh cử nhiệm kỳ hai kia mà.

Tóm lại, từ vụ cái “bao cát” báo hại ông Biden vừa rồi, những eo xèo, ỉ eo của dư luận hiện thời không chừng lại tạo nên những “bao cát” mới, gây khó khăn cho ông Biden trên chặng đường tái tranh cử tổng thống của nước Mỹ sắp tới.

T.V

RELATED ARTICLES

Tin mới