Tuesday, April 16, 2024
Trang chủBiển nóngTriều Tiên đã phóng một tên lửa về phí nam, Nhật Bản...

Triều Tiên đã phóng một tên lửa về phí nam, Nhật Bản và Hàn Quốc báo động

Triều Tiên phóng “phương tiện phóng không gian” về phía nam, khiến một số khu vực nước này và Nhật Bản phát báo động.

Hôm 31/6, Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JSC) cho biết Triều Tiên đã phóng “cái họ gọi là phương tiện phóng không gian” về phía nam. Hội đồng An ninh Quốc gia Hàn Quốc thông báo họp khẩn sau sự việc.

“Quân đội Hàn Quốc đang cố gắng xác nhận xem vụ phóng có diễn ra bình thường hay không. Quân đội Hàn Quốc hợp tác chặt chẽ với Mỹ, nâng cao cảnh giác, duy trì tư thế sẵn sàng”, JSC cho hay.
Nhật Bản và Hàn Quốc phát cảnh báo khẩn cấp. Còi báo động không kích vang lên tại thủ đô Seoul vào khoảng 6h32 (giờ địa phương), giới chức thành phố phát cảnh báo đề nghị người dân sẵn sàng cho tình huống sơ tán.

Trong khi đó, Chính phủ Nhật Bản cũng phát cảnh báo thông qua hệ thống J-Alert với người dân tỉnh miền nam Okinawa, cho biết Triều Tiên đã phóng một tên lửa.

Trước đó, Triều Tiên cho biết nước này sẽ phóng vệ tinh trinh sát quân sự đầu tiên trong khoảng thời gian từ ngày 31/5 đến ngày 11/6 để tăng cường giám sát các hoạt động của Mỹ. Triều Tiên từng hai lần phóng tên lửa đẩy mang vệ tinh hồi năm 2012 và 2016, tất cả đều bay qua tỉnh Okinawa ở miền nam Nhật Bản.

Theo dữ liệu nước này cung cấp cho các cơ quan quốc tế, Triều Tiên cho biết vụ phóng sẽ mang tên lửa bay về phía nam, với nhiều giai đoạn khác nhau và các mảnh vỡ dự kiến ​​sẽ rơi xuống biển Hoàng Hải và Thái Bình Dương.

Hôm 30/6, ông Ri Pyong-chol, Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương đảng Lao động Triều Tiên cho biết các cuộc tập trận quân sự chung đang diễn ra giữa Mỹ và Hàn Quốc đòi hỏi Bình Nhưỡng phải có “phương tiện có khả năng thu thập thông tin về các hành động quân sự của đối phương theo thời gian thực”.

Quan chức Triều Tiên chỉ trích “hành động liều lĩnh” của Washington và Seoul, tuyên bố Bình Nhưỡng cần mở rộng những biện pháp do thám và thu thập thông tin, cũng như cải thiện vũ khí phòng thủ và tiến công để tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu.

Trước vụ phóng hôm 31/6, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết bất kỳ vụ phóng nào của Triều Tiên sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo sẽ vi phạm nhiều nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

RELATED ARTICLES

Tin mới