Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnGiám đốc CIA bí mật tới TQ giữa lúc căng thẳng leo...

Giám đốc CIA bí mật tới TQ giữa lúc căng thẳng leo thang?

Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) được cho là đã thực hiện chuyến đi bí mật tới Trung Quốc vào tháng trước nhằm củng cố các đường dây liên lạc, giữa lúc căng thẳng song phương leo thang.

Giám đốc CIA William Burns.

“Tháng trước, Giám đốc CIA William Burns đã đến Bắc Kinh, nơi ông gặp gỡ các đối tác Trung Quốc và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì các đường dây liên lạc cởi mở trong các kênh tình báo”, một quan chức giấu tên cho biết.

Quan chức trên không cung cấp thông tin cụ thể nào khác về thời điểm chính xác của chuyến thăm hoặc những nhân vật mà ông Burns đã gặp ở Trung Quốc.

Cũng không rõ quan chức tình báo hàng đầu của Washington đến Bắc Kinh trước hay sau cuộc gặp giữa Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan và nhà ngoại giao cấp cao nhất Trung Quốc Vương Nghị ở Vienna, Áo hôm 10/5. Nhà Trắng chỉ thông báo về cuộc họp sau khi đã kết thúc.

Hiện cũng vẫn chưa rõ các vấn đề tình báo cụ thể mà ông Burns thảo luận ở Bắc Kinh, nếu có.

Trước đó, 5 nguồn tin cho biết ông Burns tới Trung Quốc hồi tháng 5. Một nguồn tin khẳng định ông Burns không tham gia công tác ngoại giao mà chỉ tiếp xúc với quan chức tình báo Trung Quốc.

Nhà Trắng và CIA từ chối bình luận về thông tin ông Burns tới Trung Quốc. CIA có chính sách không công khai lịch trình công tác của lãnh đạo cơ quan này.

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh Washington đang nỗ lực cải thiện quan hệ với Bắc Kinh do những căng thẳng về nhiều vấn đề, trong đó đảo Đài Loan, với việc cả hai bên đều cảnh báo về nguy cơ xung đột quân sự.

Washington cũng cáo buộc Trung Quốc từng cân nhắc cung cấp vũ khí quân sự cho Nga, điều mà Bắc Kinh bác bỏ.

Đầu năm nay, Ngoại trưởng Antony Blinken đã hủy bỏ chuyến đi phá băng đã được lên kế hoạch từ lâu tới Bắc Kinh sau vụ khinh khí cầu của Trung Quốc đi vào lãnh thổ Mỹ và bị bắn hạ.

Mới đây nhất, hôm 30/5, Bắc Kinh đã từ chối tổ chức một cuộc gặp cấp cao giữa Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin và người đồng cấp Trung Quốc Lý Thượng Phúc bên lề Đối thoại Shangri-La, vốn chủ yếu bàn về an ninh và chính sách của châu Á diễn ra ở Singapore.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới