Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnQuan chức Bộ Ngoại giao Mỹ tới TQ giữa căng thẳng

Quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ tới TQ giữa căng thẳng

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Kritenbrink đến Bắc Kinh trong nỗ lực tìm cách tăng cường liên lạc với Trung Quốc.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương Daniel Kritenbrink phát biểu tại Washington hồi năm 2021.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương Daniel Kritenbrink tới Bắc Kinh vào ngày 4/6 và sẽ thảo luận về “những vấn đề chính trong mối quan hệ song phương” thông qua các cuộc họp vào tuần tới, theo thông báo từ Bộ Ngoại giao Mỹ.

Đi cùng ông còn có giám đốc phụ trách các vấn đề Trung Quốc và Đài Loan thuộc Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng Sarah Beran.

Mối quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang căng thẳng vì hàng loạt tranh cãi, từ vấn đề Đài Loan, đến Biển Đông hay sự cố khí cầu hồi tháng hai.

Chuyến công tác của ông Kritenbrink diễn ra sau chuyến thăm Trung Quốc vào tháng trước của giám đốc CIA William Burns. Theo một quan chức Mỹ am hiểu vấn đề, ông Burns đã “nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì các kênh liên lạc tình báo mở” khi gặp những người đồng cấp Trung Quốc.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin ngày 3/6 phát biểu tại diễn đàn an ninh Đối thoại Shangri-La ở Singapore đã phàn nàn về việc Trung Quốc từ chối tổ chức các cuộc đối thoại về quân sự.

Theo ông, việc Bắc Kinh không muốn đối thoại đã làm suy yếu nỗ lực duy trì hòa bình trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Ngoại trưởng Mỹ Blinken đã hoãn chuyến đi dự kiến vào tháng hai tới Trung Quốc sau khi một khí cầu do thám Trung Quốc bị cáo buộc bay vào không phận nước này trên các căn cứ quân sự nhạy cảm, gây ra một cuộc khủng hoảng ngoại giao.

Tuy nhiên, Nhà Trắng cho biết họ đang nỗ lực để thu xếp cho Ngoại trưởng Blinken, cũng như Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen và Bộ trưởng Thương mại Gina Raimondo tới Trung Quốc.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới