Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnQuan chức cấp cao Mỹ đến TQ trong nỗ lực tăng cường...

Quan chức cấp cao Mỹ đến TQ trong nỗ lực tăng cường liên lạc

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề tại khu vực Đông Á và Thái Bình Dương Daniel Kritenbrink sẽ đến Trung Quốc trong hôm nay 4.6.

Tờ South China Morning Post đưa tin một nhà ngoại giao cấp cao Mỹ sẽ đến Trung Quốc trong hôm nay 4.6, trong chuỗi các cuộc gặp mà Washington nỗ lực sắp xếp nhằm giảm căng thẳng với “bên cạnh tranh chiến lược” và ngăn mối quan hệ xấu hơn.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề tại khu vực Đông Á và Thái Bình Dương Daniel Kritenbrink sẽ thăm Trung Quốc từ ngày 4-10.6 nhằm “thảo luận các vấn đề then chốt trong mối quan hệ song phương”, theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ.

Tháp tùng ông sẽ là bà Sarah Beran, Giám đốc cấp cao về các vấn đề Trung Quốc và Đài Loan thuộc Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ.

Thông tin về chuyến thăm của ông Kritenbrink được đưa ra sau khi có tin Giám đốc CIA William Burns bí mật đến Trung Quốc hồi tháng trước và cuộc gặp giữa Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan với Ủy viên Bộ chính trị, Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác đối ngoại Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc Vương Nghị.

Chủ tịch Tập Cận Bình kêu gọi Trung Quốc sẵn sàng cho tình huống “xấu nhất”

Tuần trước, Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào đã gặp người đồng cấp Mỹ Gina Raimondo ở Washington, trước khi đến Michigan gặp Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai bên lề cuộc họp của tổ chức Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương.

Tuy nhiên, những tín hiệu về việc tăng cường gặp gỡ chưa mở rộng sang lĩnh vực quân sự.

Tại Đối thoại Shangri-La ở Singapore hôm 3.6, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin chỉ trích sau khi có thông tin người đồng cấp Trung Quốc Lý Thượng Phúc từ chối gặp ông bên lề sự kiện. Reuters dẫn thông tin từ Lầu Năm Góc cho biết 2 quan chức đã bắt tay nhau tại tiệc tối hôm 2.6, nhưng không có cuộc trao đổi thực chất nào.

Theo ông Austin, việc Bắc Kinh chần chừ đối thoại sẽ ảnh hưởng nỗ lực duy trì hòa bình trong khu vực. “Với những lãnh đạo quốc phòng có trách nhiệm, thời gian phù hợp là bất cứ khi nào”, ông phát biểu và nói thêm rằng Washington sẽ không ủng hộ việc Bắc Kinh “cưỡng ép và bắt nạt” các đối tác và đồng minh của Mỹ.

Đáp trả, giới chức Trung Quốc tại Singapore nói rằng Bộ trưởng Austin và các quan chức khác của Mỹ đã bóp méo sự thật và hủy hoại nguyên tắc Một Trung Quốc thông qua việc bán vũ khí và tăng cường trao đổi với Đài Loan.

Hồi tháng 11.2022, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Joe Biden đã vạch ra lộ trình cải thiện quan hệ thông qua một “bậc thang” gồm các chuyến thăm của các quan chức cấp cao về tài chính, thương mại và ngoại giao, có khả năng dẫn đến chuyến thăm của ông Tập tới San Francisco (bang California, Mỹ) vào tháng 11 tới để dự hội nghị thượng đỉnh APEC.

Giới quan sát cho rằng một trọng tâm trong chuyến đi của ông Kritenbrink có thể là khả năng ông Biden thăm Trung Quốc.

Sau khi thăm Trung Quốc, nhà ngoại giao Kritenbrink sẽ bay đến Auckland để dự Đối thoại Chiến lược Mỹ – New Zealand, trước khi về nước.

RELATED ARTICLES

Tin mới