Thursday, April 18, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnBộ trưởng quốc phòng TQ nói gì tại Đối thoại Shangri-La?

Bộ trưởng quốc phòng TQ nói gì tại Đối thoại Shangri-La?

Phát biểu tại Đối thoại Shangri-La ở Singapore ngày 4.6, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lý Thượng Phúc cho rằng tâm lý Chiến tranh Lạnh đang trỗi dậy ở châu Á – Thái Bình Dương, nhưng Bắc Kinh tìm kiếm đối thoại thay vì đối đầu.

Không nêu đích danh nước nào, Bộ trưởng Lý cáo buộc “một số quốc gia” thích áp đặt các quy tắc của mình lên các quốc gia khác theo “trật tự quốc tế dựa trên luật lệ”.

Theo tờ South China Morning Post, ông Lý nói trong bài phát biểu trước các tướng lĩnh quân đội và quan chức quốc phòng, ngoại giao có mặt tại Đối thoại Shangri-La rằng “Cái gọi là trật tự quốc tế dựa trên luật lệ của họ không bao giờ cho bạn biết luật lệ là gì, và ai đã đặt ra những luật lệ này. Họ thực hành chủ nghĩa ngoại lệ, tiêu chuẩn kép và chỉ phục vụ lợi ích và tuân theo các quy tắc của một số ít quốc gia”.

Đây là phát biểu công khai đầu tiên của Thượng tướng Lý trước khán giả quốc tế kể từ khi ông trở thành Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc hồi tháng 3. Trước sự kiện ở Singapore, ông đã trở thành tâm điểm chú ý khi từ chối gặp người đồng cấp Mỹ Lloyd Austin bên lề Đối thoại Shangri-La theo đề nghị của Lầu Năm Góc.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới