Thursday, April 18, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnĐức đề nghị TQ dừng tuyển cựu phi công quân sự

Đức đề nghị TQ dừng tuyển cựu phi công quân sự

Bộ trưởng Quốc phòng Đức cho biết ông đã đề nghị phía Trung Quốc dừng chính sách tuyển dụng cựu phi công quân sự Đức để huấn luyện cho quân đội Trung Quốc.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius.

“Tôi đã nói rõ (với Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lý Thượng Phúc) rằng tôi mong muốn chính sách này sẽ chấm dứt ngay lập tức”, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius nói với các phóng viên bên lề diễn đàn an ninh Đối thoại Shangri-La ở Singapore hôm 3/6.

Theo Bộ trưởng Pistorius, ông Lý không phủ nhận việc Trung Quốc thuê các cựu phi công quân sự Đức, nhưng hạ thấp mức độ nghiêm trọng của động thái này. Theo tạp chí Der Spiegel, cuộc gặp giữa Bộ trưởng Quốc phòng Đức và Trung Quốc, thay vì kéo dài 30 phút như dự kiến, đã kéo dài hơn 1 giờ bên lề Đối thoại Shangri-La.

Truyền thông Đức trước đó đưa tin, các cựu phi công quân sự Đức đã tìm được việc làm ở Trung Quốc thông qua các công ty ở Nam Phi và New Zealand và được trả lương cao để truyền đạt kiến thức của họ cho các phi công Trung Quốc.

Der Spiegel lấy dẫn chứng trường hợp một sĩ quan đã nghỉ hưu có tên Alexander H., người từng huấn luyện các phi công vận hành máy bay chiến đấu Eurofighter Typhoon ở Đức. Cựu quân nhân này được cho là đã chuyển đến Trung Quốc, nơi ông đã đào tạo phi công Trung Quốc tại một căn cứ không quân.

“Việc các cựu sĩ quan không quân đang đào tạo phi công chiến đấu ở Trung Quốc là việc đáng chỉ trích. Chúng tôi không thể chấp nhận điều này”, Marie-Agnes Strack-Zimmermann, chủ tịch ủy ban quốc phòng của quốc hội Đức, nói với Der Spiegel.

Bắc Kinh chưa bình luận về vụ việc trên. Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân từng lên tiếng phủ nhận khi phản hồi các cáo buộc tương tự của Anh.

Vào năm 2022, Bộ Quốc phòng Anh cho biết họ sẽ thực hiện các biện pháp để ngăn chặn việc tuyển dụng các cựu thành viên của không quân Anh tại Trung Quốc. Australia năm ngoái cũng thông báo sẽ điều tra các thông tin về việc các phi công đã nghỉ hưu của không quân nước này đào tạo quân nhân Trung Quốc.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới