Saturday, April 20, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTQ đề xuất 4 điểm về hợp tác an ninh khu vực...

TQ đề xuất 4 điểm về hợp tác an ninh khu vực trong Đối thoại Shangri-La

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lý Thượng Phúc đã nêu đề xuất mới gồm 4 điểm về cách thức theo đuổi hợp tác an ninh khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc đã nêu đề xuất mới trong ngày làm việc cuối cùng của diễn đàn an ninh khu vực Đối thoại Shangri-La lần thứ 20 tại Singapore.
Đề xuất của Trung Quốc

Theo Tân Hoa xã, điểm đầu tiên trong đề xuất sáng kiến an ninh này là tôn trọng lẫn nhau, không can thiệp các công việc nội bộ hay các vấn đề khu vực khác, từ đó tránh các biện pháp trừng phạt đơn phương.

Trung Quốc ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong khu vực và sự tự chủ chiến lược của hiệp hội.

Thứ hai, đề cao sự công bằng và bình đẳng, không áp dụng luật riêng.

Tất cả các quốc gia, không phân biệt nước lớn, nước nhỏ hay nước giàu, nước đang phát triển, đều là các thành viên bình đẳng trong cộng đồng quốc tế.

Các vấn đề quốc tế nên được tất cả các nước xử lý thông qua tham vấn hơn là chỉ một nhóm nhỏ quyết định.

Bộ trưởng Lý nhấn mạnh Trung Quốc ủng hộ duy trì hệ thống quốc tế với Liên Hiệp Quốc là trung tâm, trật tự quốc tế dựa trên luật pháp quốc tế và các chuẩn mực cơ bản điều chỉnh quan hệ quốc tế dựa trên các mục tiêu và nguyên tắc của Hiến chương Liên Hiệp Quốc.
Thứ ba là loại bỏ xung đột và đối đầu với sự tin tưởng và tham vấn lẫn nhau.

Ông Lý tuyên bố chỉ có tăng cường đối thoại và liên lạc, thúc đẩy đoàn kết và hợp tác mới có thể đảm bảo ổn định trong khu vực.

Thứ tư là ngăn chặn nguy cơ đối đầu trong khu vực trên tinh thần cởi mở và bao trùm.

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc nêu rõ ngày nay khu vực châu Á – Thái Bình Dương phải là những “mảnh ghép lớn” về hợp tác rộng mở và bao trùm.
ASEAN quan tâm xung đột Mỹ – Trung

Cũng trong ngày 4-6, Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen nhấn mạnh rằng nước này và các quốc gia khác thuộc ASEAN không phải là “những người ngoài cuộc không quan tâm” đến căng thẳng đang diễn ra giữa Mỹ và Trung Quốc.

Phát biểu trước báo giới, ông Ng cho rằng Singapore và ASEAN có “lợi ích nhất định” trong việc đảm bảo rằng các đường dây liên lạc giữa hai siêu cường hoạt động tốt.

Vị bộ trưởng này lưu ý Mỹ, Trung Quốc không muốn xung đột “vũ lực”, song cần nhiều thời gian để hai cường quốc đạt trạng thái có thể chấp nhận được.

“Mỹ và Trung Quốc lần lượt là nền kinh tế lớn thứ nhất và thứ hai. Không thể giải quyết nhiều vấn đề lớn mà không có cả hai nước này cùng tham gia đưa ra giải pháp hoặc tìm ra con đường phía trước”, Bộ trưởng Quốc phòng Singapore nhấn mạnh.

RELATED ARTICLES

Tin mới