Friday, March 29, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaTQ “ra tay” bắt người trước kỷ niệm vụ Thảm sát Thiên...

TQ “ra tay” bắt người trước kỷ niệm vụ Thảm sát Thiên An Môn

Cảnh sát Hong Kong đã bắt giữ một số nhà hoạt động dân chủ và nghệ sĩ ngay trước ngày kỷ niệm 34 năm vụ Thảm sát Thiên An Môn. Động thái này cho thấy xã hội Hong Kong ngày càng mất đi quyền tự do.

Các nhà hoạt động ủng hộ dân chủ tham gia một cuộc tuần hành trước lễ thắp nến tưởng niệm vụ Thảm sát Thiên An Môn, ngày 03/06/2020 tại Hong Kong, Trung Quốc.

Trong một tuyên bố được đưa ra vào cuối ngày thứ 7 (03/06), cảnh sát Hong Kong cho biết 8 người dân đã bị bắt giữ với cáo buộc gây rối trật tự công cộng hoặc có hành vi chống đối chính quyền.

Trong nhiều thập kỷ, vào ngày 04/06 hàng năm, hàng chục nghìn người Hong Kong đều tổ chức lễ thắp nến tưởng niệm tại Công viên Victoria để nhớ về vụ chính quyền Trung Quốc thảm sát dã man những người biểu tình ủng hộ dân chủ ở Quảng trường Thiên An Môn năm 1989. Khi ấy, xe tăng đã tiến vào trung tâm Bắc Kinh và hàng trăm, có thể là hàng nghìn người, đã bị giết chết.

Khi đại dịch COVID-19 hoành hành, các cuộc biểu tình ở Hong Kong rất hiếm được tổ chức. Ngoài ra, sau khi Bắc Kinh áp đặt luật an ninh quốc gia tại Hong Kong năm 2020, nhiều nhà hoạt động tại đây đã bị bịt miệng hoặc bỏ tù. Năm 1997, khi người Anh trao trả Hong Kong cho Trung Quốc, Hong Kong được hứa hẹn sẽ có 50 năm tự trị, người dân được tự do hội họp, tự do ngôn luận và tự do báo chí – những điều vốn không được phép xảy ra ở Trung Quốc đại lục. Tuy nhiên, hiện nay, những quyền tự do đó của người Hong Kong đang bị xói mòn.

Lễ kỷ niệm vụ Thảm sát Thiên An Môn năm nay tại Hong Kong dự kiến không thể tiến hành, vì chính quyền có thể gán tội danh cho bất kỳ ai thực hiện bất kỳ điều gì. Nhiều người Hong Kong đang cố gắng tổ chức sự kiện này theo cách riêng của họ.

Vào thứ 7, các nhà hoạt động dân chủ Kwan Chun-pong và Lau Ka-yee đã bị bắt giữ sau khi họ đến gần địa điểm trước đây từng diễn ra buổi thắp nến tưởng niệm; tại đó họ nói rằng họ sẽ không ăn trong 24 giờ để tưởng nhớ các nạn nhân của vụ Thảm sát Thiên An Môn.

“Chúng tôi sẽ bắt đầu nhịn ăn lúc 6:04 chiều”, nhà hoạt động Lau nói. 6:04 ám chỉ ngày xảy ra vụ thảm sát (ngày 04/06). Họ cũng cầm những tờ giấy nói rằng họ đang tuyệt thực để tưởng nhớ những người thiệt mạng ở Thiên An Môn.

Tuy nhiên, hành động phản đối nhẹ nhàng này của họ đã thu hút sự chú ý của cảnh sát. Chỉ trong vòng vài phút, cảnh sát đã đến bao vây 2 nhà hoạt động. Một sĩ quan cảnh sát cảnh báo rằng 2 nhà hoạt động có thể vi phạm luật vì có ý định nổi loạn. Kwan Chun-pong và Lau Ka-yee sau đó đã dán băng đỏ lên miệng của chính họ.

Ít phút sau, họ bị cảnh sát đưa đi. Không rõ 2 người này có chính thức bị bắt hay không.

Khi màn đêm buông xuống, cảnh sát đã bắt đi 5 người khác, trong đó có 2 nghệ sĩ là Sanmu Chen và Chan Mei-tung. Lúc bị cảnh sát bao vây, Samnu Chen đã hô vang: “Người Hong Kong, đừng sợ hãi. Đừng quên ngày mai là ngày 04/06”.

Năm nay, thay vì các hoạt động tưởng niệm sự kiện Lục Tứ (04/06), công viên Victoria sẽ có một lễ hội hóa trang do các nhóm ủng hộ Bắc Kinh làm ra để kỷ niệm việc Hong Kong được trao trả cho Trung Quốc. Các nhà tổ chức cho biết lễ hội sẽ có một phiên chợ với ẩm thực đến từ mọi miền Trung Quốc.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới