Wednesday, April 24, 2024
Trang chủBiển ĐôngMỹ cảnh báo nguy cơ va chạm với TQ sau loạt sự...

Mỹ cảnh báo nguy cơ va chạm với TQ sau loạt sự cố trên biển

Nhà Trắng cho rằng các cuộc chạm mặt trên biển giữa lực lượng Mỹ và Trung Quốc có thể dẫn tới những sự cố gây thương vong.

Tiêm kích của Trung Quốc bay qua máy bay trinh sát RC-135 của Mỹ.

Theo Reuters, trong ngày 5/6, Phát ngôn viên Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ John Kirby cho biết, quân đội Trung Quốc đang có những động thái ngày càng quyết liệt trên các vùng biển. Ông Kirby cảnh báo, các hành vi kiểu này có thể dẫn tới những sự cố gây thương vong.

“Đây là một phần của mức độ quyết liệt ngày càng tăng của Trung Quốc mà chúng tôi đang phải đối phó. Sẽ sớm có người bị thương vì các hành động tiếp cận gây mất an toàn và kém chuyên nghiệp này”, ông Kirby nói.

Tuyên bố của quan chức Nhà Trắng được đưa ra sau loạt sự cố trên biển xảy ra thời gian gần đây. Vào ngày 26/5, một tiêm kích J-16 của Trung Quốc đã áp sát máy bay trinh sát RC-135 của Mỹ trên Biển Đông, khiến cho máy bay Mỹ rung lắc mạnh. Tới ngày 3/6, một tàu khu trục Type-052D của Trung Quốc lại di chuyển cắt mặt trục hạm USS Chung-Hoon của Mỹ ở eo biển Đài Loan.

“Trên thực tế, các vụ chạm mặt trên biển vẫn thường xuyên xảy ra, chúng tôi cũng làm như vậy. Điểm khác biệt là Mỹ luôn hành động một cách chuyên nghiệp”, ông Kirby nói thêm.

Về phía Trung Quốc, trong ngày 5/6, Bộ Ngoại giao nước này nói rằng “các biện pháp mà quân đội Trung Quốc thực hiện là hoàn toàn hợp lý, hợp pháp, chuyên nghiệp và an toàn”.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới