Saturday, April 20, 2024
Trang chủQuân sựMỹ công bố video khu trục hạm bị tàu chiến TQ cắt...

Mỹ công bố video khu trục hạm bị tàu chiến TQ cắt mũi

Mỹ công bố video tàu chiến Type-052D Trung Quốc “cơ động mất an toàn” khi cắt trước mũi khu trục hạm USS Chung-Hoon trên eo biển Đài Loan.

Tàu chiến Trung Quốc cắt mũi USS Chung-Hoon hôm 3/6.

“Tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Chung-Hoon chứng kiến chiến hạm lớp Lữ Dương III mang số hiệu 132 của hải quân Trung Quốc thực hiện động tác cơ động mất an toàn trong lúc di chuyển bình thường cùng tàu hộ vệ HMCS Montreal của Canada trên eo biển Đài Loan hôm 3/6”, hải quân Mỹ cho biết hôm nay khi công bố video về sự việc.

Lữ Dương III là định danh NATO của khu trục hạm mang tên lửa hành trình lớp Type-052D, một trong những loại tàu mặt nước hiện đại nhất của Trung Quốc hiện nay. Chiến hạm số hiệu 132 là tàu khu trục Tô Châu, được đưa vào biên chế Hạm đội Đông Hải hồi năm 2021.

Video được quay từ ban công bên cạnh đài chỉ huy tàu USS Chung-Hoon, cho thấy chiến hạm Trung Quốc di chuyển từ bên trái và cắt ngang đường di chuyển của tàu khu trục Mỹ. Thủy thủ đoàn USS Chung-Hoon khi đó dường như đang phát thông báo qua điện đàm, cảnh báo phía Trung Quốc không “tìm cách hạn chế quyền tự do đi lại” của tàu chiến Mỹ.

Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết khoảng cách gần nhất giữa hai chiến hạm trong sự việc là khoảng 140 m.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc sau đó khẳng định hành động của tàu chiến nước này là “hoàn toàn hợp lý, hợp pháp và an toàn”.

Đại tá hải quân Paul Mountford, hạm trưởng HMCS Montreal, trước đó mô tả hành động của tàu chiến Trung Quốc là “không chuyên nghiệp”.

Khi nhận thấy tàu Trung Quốc đổi hướng, thủy thủ đoàn HMCS Montreal đã liên lạc với tàu Mỹ và đề nghị họ cơ động để tránh va chạm. Chiến hạm Mỹ phản ứng bằng cách yêu cầu tàu Trung Quốc tránh xa, nhưng USS Chung-Hoon vẫn phải đổi hướng và giảm tốc độ để tránh tai nạn.

Tàu Chung-Hoon và Montreal hoạt động cùng nhau gần một tuần ở Biển Đông trước khi đi qua eo biển Đài Loan. Phóng viên kênh truyền hình Global News cho hay đã nhiều lần chứng kiến tàu chiến Trung Quốc theo sát biên đội trong quá trình này.

Đại tá Mountford nói rằng hải quân Trung Quốc đã cảnh báo tàu Canada và Mỹ qua hệ thống vô tuyến rằng họ đang đi vào lãnh hải nước này, dù nhiệm vụ tuần tra chung diễn ra ở vùng biển được quốc tế công nhận. “Tôi hy vọng sự việc tương tự sẽ không xảy ra thêm lần nữa, bởi chúng tôi có luật pháp quốc tế đứng về phía mình. Đây là vùng biển quốc tế”, ông cho hay.

Người phát ngôn Đại sứ quán Trung Quốc tại Canada khẳng định hải quân và không quân Trung Quốc đã theo dõi, giám sát USS Chung-Hoon và HMCS Montreal “một cách hợp pháp và chuyên nghiệp”.

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một tỉnh chờ thống nhất và tuyên bố sẵn sàng sử dụng vũ lực nếu cần. Mỹ cam kết tôn trọng nguyên tắc “Một Trung Quốc” nhưng tiếp tục duy trì quan hệ với Đài Loan, đồng thời thường xuyên điều tàu chiến và máy bay quân sự đi qua eo biển.

Bắc Kinh từ lâu tuyên bố eo biển Đài Loan không phải “vùng biển quốc tế” mà là một phần vùng đặc quyền kinh tế của họ, cho rằng các khí tài quân sự nước ngoài bị hạn chế hoạt động ở khu vực. Trung Quốc nhiều lần phản đối Mỹ điều lực lượng đi qua eo biển, nhưng không tiến hành biện pháp ngăn cản trên thực địa.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới