Thursday, April 25, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiPháp phản đối kế hoạch mở văn phòng NATO ở Nhật Bản

Pháp phản đối kế hoạch mở văn phòng NATO ở Nhật Bản

Tổng thống Pháp đã từ chối phê duyệt kế hoạch mở văn phòng liên lạc của NATO tại Nhật Bản, và cho rằng NATO không nên vươn ra ngoài khu vực Bắc Đại Tây Dương.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Hôm 5/6, tờ Financial Times dẫn lời 8 nguồn tin cho hay sự phản đối của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đối với kế hoạch mở văn phòng đầu tiên của NATO ở châu Á đã dẫn đến thế bế tắc kéo dài hàng tháng trong liên minh quân sự.

Việc mở trung tâm liên lạc ở Nhật Bản cần có sự nhất trí của Hội đồng Bắc Đại Tây Dương của NATO. Điều này đồng nghĩa với việc Pháp có thể bác bỏ đề xuất này. Theo một nguồn tin, ông Macron tin rằng hiến chương NATO giới hạn phạm vi địa lý, và ngăn NATO mở rộng sang châu Á.

Tại hội nghị vào tuần trước, Tổng thống Macron được cho đã cảnh báo rằng việc thúc đẩy NATO mở rộng “phạm vi và địa lý” sẽ là “sai lầm lớn”.

Nguồn tin khác cho biết thêm, Pháp không sẵn lòng ủng hộ bất kỳ chính sách nào “gây thêm căng thẳng giữa NATO và Trung Quốc”, do Bắc Kinh đã bày tỏ sự nghi ngờ về kế hoạch mở văn phòng liên lạc của NATO ở Nhật Bản.

Hồi tháng Năm, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh nhấn mạnh NATO nên duy trì trong phạm vi ảnh hưởng của mình, và không tìm cách tăng cường sự hiện diện ở châu Á, bởi khu vực này “không hoan nghênh đối đầu NATO, hoặc các khối quân sự khác”.

Trong những năm qua, Tokyo đã tăng cường hợp tác với NATO. Thủ tướng Kishida Fumio trở thành nhà lãnh đạo Nhật Bản đầu tiên tham dự hội nghị thượng đỉnh NATO vào năm 2022.

Tuy nhiên, Nhật Bản cho biết quá trình thảo luận mở văn phòng NATO vẫn đang diễn ra. Thủ tướng Kishida mới đây nói chưa có quyết định cuối cùng nào được đưa ra, và khẳng định Tokyo sẽ không gia nhập NATO.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới