Thursday, March 28, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaĐặc vụ TQ đe dọa người Hoa ở Mỹ

Đặc vụ TQ đe dọa người Hoa ở Mỹ

Một cựu quan chức Trung Quốc và vợ đã rời quê hương đến Mỹ và giữ kín địa chỉ của họ ở đó. Bất ngờ 8 năm sau, xuất hiện hai người lạ mặt đập cửa trước ở New Jersey của họ và vặn tay cầm.

Vợ cựu quan chức Trung Quốc tiết lộ cuộc sống ở Mỹ ‘đảo lộn’ vì “áp lực phải hồi hương”.

Theo lời người vợ là bà Lưu Phương – khi bà ra làm chứng trước tòa án Hoa Kỳ hôm thứ Hai, khi những người đàn ông rời đi, và bà ra mở cửa và thấy một mảnh giấy đáng ngại nói với chồng mình rằng nếu anh trở về Trung Quốc và ngồi tù 10 năm thì vợ con anh sẽ yên ổn.

Bà lớn tiếng thắc mắc: Nếu khóa không giữ được, vậy thì “điều gì xảy ra nếu họ có thể vào?”

Tại phiên tòa hình sự, các đồng phạm bị buộc tội đóng các vai trò trong một chiến dịch bị cáo buộc nhằm khiến cựu quan chức Từ Cẩm trở về Trung Quốc.

Các công tố viên cho biết các bị cáo và những người khác đã khiến cặp vợ chồng, con gái trưởng thành của họ và nhiều người thân khác phải thực hiện một loạt các vụ mua bán đáng sợ theo lệnh của chính quyền Bắc Kinh, như một phần của sáng kiến ​​hồi hương có tên là “Chiến dịch Săn cáo”.

Những người đàn ông bị buộc tội làm gián điệp bất hợp pháp cho Trung Quốc. Luật sư của họ nói rằng ba người nghĩ rằng họ đang giúp đòi nợ hoặc làm một số nhiệm vụ khác cho các tổ chức tư nhân, chứ không phải chính phủ Trung Quốc.

Trung Quốc mô tả “Chiến dịch Săn cáo” là một kế hoạch truy đuổi và hồi hương những công dân mà Bắc Kinh coi là những kẻ bỏ trốn. Những người trong danh sách truy nã cũng bao gồm những người có mâu thuẫn về chính trị hoặc văn hóa với Đảng Cộng sản cầm quyền của Trung Quốc.

Trung Quốc không thể buộc các nghi phạm trở về từ Hoa Kỳ một cách hợp pháp, vì các quốc gia không có hiệp ước dẫn độ. Bắc Kinh đã phủ nhận việc đưa ra các lời đe dọa để lôi kéo mọi người quay trở lại “tự nguyện”.

Một quan chức thành phố ở Vũ Hán cùng vợ rời Trung Quốc vào năm 2010. Các quan chức Trung Quốc sau đó đã đưa ra cảnh báo quốc tế rằng ông ta bị truy nã với cáo buộc tham ô và nhận hối lộ, và vợ của ông cũng bị truy nã vì cáo buộc nhận hối lộ.

Bà Lưu Phương nói với các bồi thẩm viên rằng chính phủ Trung Quốc truy lùng chồng bà “vì ông ấy ngay thẳng, và ông ấy tin vào công lý… và ông ấy đã làm phật lòng những người nắm quyền”. Bà ấy nói rằng bà bị nhắm mục tiêu chỉ vì là vợ của ông.

Theo các công tố viên và lời khai của bà Lưu Phương, chiến dịch gây áp lực tổng thể để chồng bà trở về có nhiều hình thức khác nhau: lan truyền những bài báo chỉ trích họ cho bạn bè trên Facebook của con gái họ, gửi thư dưới tên người thân cho em gái của người vợ ở New Jersey, và bay đến nhà của người chồng. Năm 2017, người cha cầu xin con trai mình trở về Trung Quốc, dù trái với ý muốn của mình.

Ba người đàn ông bị xét xử bao gồm hai người Trung Quốc, Trịnh Công Công và Chu Vĩnh, và một trung sĩ cảnh sát Mỹ đã trở thành điều tra viên tư nhân – ông Michael McMahon.

Ông McMahon đã giám sát và thu thập thông tin để giúp xác định vị trí của Từ Trúc – còn được gọi là Jason Trúc – đã giúp thuê McMahon làm việc đó. Trịnh Công Công đã giúp dán mảnh giấy lên cửa phòng của cặp vợ chồng, mặc dù luật sư của anh ta nói rằng Trịnh đã sớm nảy sinh tâm lý e ngại và gỡ nó xuống.

Trong video an ninh gia đình được chiếu tại phiên tòa, hai người đàn ông đi lên một con đường về phía cửa trước của cặp vợ chồng, sau đó xuất hiện ở boong sau và nhìn vào cửa kính dẫn đến phòng tắm nắng, rồi lại đi lên con đường phía trước. Bà Lưu Phương cho biết bà và chồng đã xem video sau khi nghe thấy tiếng đập cửa.

Sau đó bà nói với bồi thẩm đoàn rằng vợ chồng bà đã lắp ổ khóa mới và bổ sung camera an ninh, thay rèm cửa trong suốt bằng rèm trong suốt và lấy một cây gậy bóng chày để bảo vệ.

Các luật sư bào chữa nói rằng những người đàn ông không biết Trung Quốc bị cáo buộc giật dây. Họ được thông báo khác nhau rằng họ đang giúp đỡ một công ty xây dựng Trung Quốc đã bị lừa hàng triệu đô la, giúp đỡ một người quen Trung Quốc đang nợ 400.000 đô la, làm điều gì đó liên quan đến những người quan trọng ở Macao cùng với những lời giải thích khác.

Người bào chữa đặt ra câu hỏi về nguồn thu nhập của hai vợ chồng ở Mỹ, bà Lưu Phương nói rằng bà làm nghề tự do, trước khi thẩm phán chặn cuộc điều tra thêm về vấn đề này. Các luật sư bào chữa cũng tìm cách gợi ý rằng bà ấy đang làm chứng để được giúp đỡ trong việc phê duyệt thị thực đầu tư cho gia đình bà.

Bà Lưu Phương cho biết không được hứa hẹn bất kỳ sự trợ giúp nào về nhập cư, mặc dù bà thừa nhận rằng không nghĩ rằng chính phủ Hoa Kỳ sẽ buộc hai vợ chồng phải trở về Trung Quốc. Bất chấp điều đó, bà nói rằng vấn đề nhập cư không ảnh hưởng đến lời khai của bà ấy.

Bà nói trước bồi thẩm đoàn:“Tất cả những gì tôi đang nói là sự thật”. “Tôi đang làm chứng để cho mọi người biết sự thật về những gì đã xảy ra với tôi”.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới