Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnMỹ cảnh báo trả đũa TQ vì siết giám sát doanh nghiệp...

Mỹ cảnh báo trả đũa TQ vì siết giám sát doanh nghiệp Mỹ

Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc tuyên bố Washington sẽ đáp trả việc Trung Quốc nhắm vào các công ty Mỹ, gọi đây là một cuộc chiến có động cơ chính trị và không công bằng.

Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Nicholas Burns.

Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Nicholas Burns đã đưa ra bình luận khi phát biểu trực tuyến tại một diễn đàn của Liên minh Lãnh đạo toàn cầu của Mỹ vào ngày 7-6.

Mỹ cảnh báo đáp trả Trung Quốc
Vào tháng 5, cơ quan quản lý không gian mạng của Trung Quốc tuyên bố Hãng chip Micron Technology (Mỹ) sẽ bị cấm bán cho các nhà khai thác cơ sở hạ tầng quan trọng của quốc gia hơn 1,4 tỉ dân này.

Ông Burns cho biết chính quyền Trung Quốc đã nhắm mục tiêu vào 5 công ty Mỹ trong những tháng gần đây: Micron, Deloitte và các công ty tư vấn Bain & Company, Capvision và Mintz Group.

“Điều đó không xảy ra với các công ty của các quốc gia khác, nhưng xảy ra với chúng tôi”, ông Burns nhấn mạnh.

Đại sứ Mỹ cho rằng động thái này mang “bản chất chính trị”.

“Đây giống như là sự trả đũa từ quan điểm của Trung Quốc, và điều đó là sai. Chắc chắn chúng tôi sẽ chống lại điều này và chúng tôi sẽ đáp trả”, ông Burns nhấn mạnh.

Gần đây, các nhóm doanh nghiệp đã cảnh báo về việc Trung Quốc gia tăng sử dụng các lệnh cấm xuất cảnh, đồng thời tạo áp lực đối với các công ty thẩm định nước ngoài và cách diễn đạt mơ hồ về luật phản gián mới.

Bắc Kinh cũng cấm chuyển giao thông tin liên quan đến an ninh quốc gia và mở rộng định nghĩa về hoạt động gián điệp.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nhấn mạnh đến vấn đề an ninh quốc gia kể từ khi lên nắm quyền vào năm 2012.

Mỹ, Trung vẫn cần giữ liên lạc
Theo Hãng tin Reuters, Trung Quốc vẫn khẳng định họ đang mở cửa cho đầu tư nước ngoài, dù sự nghi ngờ của Bắc Kinh đối với Mỹ và các đồng minh của nước này ngày càng gia tăng lên.

Trong khi đó, Washington đã thúc đẩy tăng cường làm việc với Trung Quốc ngay cả khi mối quan hệ xấu đi vì các tranh chấp trong vấn đề Biển Đông, Đài Loan và cạnh tranh công nghệ.

Các quan chức Trung Quốc phàn nàn rằng Washington đã đưa hàng trăm công ty Trung Quốc vào diện trừng phạt hoặc cấm xuất khẩu.

Theo đại sứ Burns, Mỹ đang hạn chế khả năng bán công nghệ tiên tiến của các công ty Mỹ, điển hình như chất bán dẫn, cho Trung Quốc để ngăn quân đội quốc gia này tiếp cận với chúng.

Tại một sự kiện khác, ông Gunnar Wiegand, tổng vụ trưởng phụ trách châu Á – Thái Bình Dương của Cơ quan Ngoại giao Liên minh châu Âu (EU), cho biết Mỹ và EU cần thảo luận sâu hơn về công nghệ và cách hỗ trợ sự phát triển chung, cũng như một số “hạn chế” nhất định.

Ông Wiegand nhấn mạnh điều “cực kỳ quan trọng”, là Mỹ và Trung Quốc thiết lập lại tất cả các kênh liên lạc.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới