Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển ĐôngTQ trang bị J-20 cho đơn vị không quân gần đảo Hải...

TQ trang bị J-20 cho đơn vị không quân gần đảo Hải Nam

Đây là đơn vị không quân thứ 10 của Trung Quốc được trang bị máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo J-20, nâng tổng số máy bay này trong biên chế lên gần 200 chiếc.

Máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm J-20A.


Theo Military Watch, Lữ đoàn Không quân 131 của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đã bắt đầu vận hành máy bay chiến đấu J-20A, đây là đơn vị thứ ba trong vòng 12 tháng qua chuyển sang loại máy bay chiến đấu hiện đại này.

Hai đơn vị gần nhất được biên chế J-20 là Lữ đoàn Không quân số 8 đóng ở vùng Đông Bắc vào tháng 8/2022 và Lữ đoàn Không quân 55 đóng ở bờ biển phía Đông của nước này vào tháng 3/2023.

Lữ đoàn Không quân 131 là đơn vị thứ mười trong lực lượng không quân được trang bị J-20, Trung Quốc đang mở rộng nhanh chóng phi đội máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm của mình, số lượng chiến đấu cơ thế hệ thứ năm của nước này hiện chỉ xếp sau Mỹ.

Ước tính có khoảng 200 chiếc J-20 đã được đưa vào biên chế. Nhiều chuyên gia quân sự cho rằng, tốc độ sản xuất của J-20 vượt xa bất kỳ loại máy bay chiến đấu hai động cơ nào khác trên thế giới. Một số báo cáo tiết lộ có khoảng từ 40-50 khung máy bay được sản xuất mỗi năm.

Hiện chỉ có J-20 và F-35 là hai loại máy bay chiến đấu thuộc thế hệ năm đang được sản xuất và trang bị ở cấp độ phi đội. Cả hai loại máy bay này đều được triển khai quy mô lớn ở vùng Đông Bắc Á và chúng đã có cuộc “chạm trán” đầu tiên được xác nhận vào tháng 3/2022 trên biển Hoa Đông.

Không giống như J-20, F-35 được phát triển theo chương trình máy bay tiêm kích tấn công, với tư cách là máy bay một động cơ có trọng lượng tương đối nhẹ và chi phí thấp, chủ yếu thực hiện các nhiệm vụ không đối đất.

Còn J-20 là máy bay chiến đấu chiếm ưu thế trên không hạng nặng hai động cơ, được tối ưu hóa cho nhiệm vụ không đối không với độ bền cao hơn nhiều và mang các cảm biến lớn hơn và có thể đem nhiều vũ khí hơn.

Lữ đoàn Không quân 131 dự kiến ​​sẽ là một trong những đơn vị cuối cùng nhận máy bay chiến đấu J-20A, loại máy bay này đã được đưa vào sản xuất từ năm 2019 và bắt đầu được giao cho không quân Trung Quốc hai năm sau đó với nhiều cải tiến, bao gồm tăng cường khả năng tàng hình và trang bị động cơ WS-10C được sản xuất trong nước.

Động cơ máy bay Trung Quốc

Động cơ WS-10C cho phép máy bay chiến đấu J-20 đạt tốc độ siêu âm mà không cần sử dụng chế độ đốt sau, đây là yêu cầu quan trọng đối với máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm mà đáng chú ý là F-35 không thể đạt được.

Tuy nhiên, các mẫu sản xuất mới của J-20 dự kiến ​​sẽ được trang bị động cơ WS-15 hiện đại hơn. Một số báo cáo cho biết, kể từ tháng 4 vừa qua, loại động cơ mới này đã được đưa vào sản xuất hàng loạt và có thể bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 2025.

WS-15 được kì vọng ​​sẽ cách mạng hóa khả năng chiến đấu của J-20, mang lại độ bền cao hơn nhiều, hiệu suất bay được cải thiện, nhu cầu bảo trì và chi phí vận hành thấp hơn. Đồng thời động cơ mới sẽ cung cấp nguồn năng lượng lớn hơn cho các thế hệ cảm biến mới hoặc vũ khí năng lượng định hướng sẽ được trang bị trong tương lai.

Việc phát triển một động cơ mới cho F-35 hiện cũng được chính phủ Mỹ xem xét nghiêm túc, để khắc phục khoảng cách về khả năng cơ động và độ bền của máy bay chiến đấu F-35 khi phải đối mặt với J-20.

Bên cạnh đó là khắc phục các vấn đề nghiêm trọng về hiệu suất với động cơ hiện tại, đây là nguyên nhân chính làm giảm tỷ lệ sẵn sàng chiến đấu của chiếc máy bay này. Các vấn đề với động cơ của F-35 đã tiêu tốn của Lầu Năm Góc khoảng 38 tỷ USD.

J-20 là bổ sung quan trọng

Vị trí đóng quân của Lữ đoàn Không quân 131 gần điểm cực nam của lục địa Trung Quốc, đáng chú ý đây là một vị trí tối ưu không chỉ để bảo vệ các thành phố trọng yếu ở phía nam như Thượng Hải, Hàng Châu, Quảng Châu và Thâm Quyến, mà còn để bảo vệ các cơ sở hải quân quan trọng ở khu vực đảo Hải Nam.

Đáng chú ý nhất trong số này là Căn cứ Hải quân Longpo, đóng vai trò là trung tâm chỉ huy điều phối các hoạt động tàu ngầm hạt nhân của Trung Quốc và được bảo vệ rất nghiêm ngặt.

Các chuyên gia quân sự đánh giá rằng, căn cứ này ​​sẽ trở thành mục tiêu hàng đầu của các lực lượng phương Tây trong trường hợp xảy ra chiến tranh ở Thái Bình Dương. Nó sẽ là mục tiêu của các máy bay ném bom tàng hình mang bom xuyên trọng lực như GBU-57, một trong số ít vũ khí có khả năng xuyên qua các khu vực được xây dựng kiên cố.

Việc triển khai một lữ đoàn J-20 trong khu vực là giải pháp tốt, bởi đây là loại máy bay nguy hiểm nhất mà Mỹ và các đồng minh phải đối mặt khi xét về khả năng chiếm ưu thế trên không, do đó J-20 sẽ cung cấp một mức độ bảo vệ bổ sung quan trọng cho khu vực này.

Những chiếc J-20 thuộc Lữ đoàn Không quân 131 sẽ thay thế những chiếc máy bay chiến đấu J-10C đã đóng ở căn cứ này từ năm 2016. Lữ đoàn 131 cũng từng là một trong những đơn vị đầu tiên nhận máy bay J-10 phiên bản mới để thay thế cho những chiếc J-10A cũ hơn.

Với tốc độ trang bị J-20 như hiện tại, thời gian tới Không quân Trung Quốc sẽ có số lượng máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm rất lớn, đây sẽ là lực lượng quan trọng trong thực hiện các nhiệm vụ bảo vệ lãnh thổ trước các mối đe dọa từ bên ngoài.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới