Tuesday, March 19, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnBa nước Mỹ, Nhật, Đài Loan hợp tác chia sẻ dữ liệu...

Ba nước Mỹ, Nhật, Đài Loan hợp tác chia sẻ dữ liệu UAV

Mỹ, Nhật Bản và Đài Loan được cho là sẽ chia sẻ dữ liệu thời gian thực thu thập được từ các máy bay do thám không người lái mà Washington bán cho Đài Bắc.

Tờ Financial Times ngày 8.6 đưa tin nhà thầu General Atomics dự kiến chuyển giao 4 UAV MQ-9B Sea Guardian cho Đài Loan từ năm 2025. Bên cạnh đó, tờ báo dẫn 4 nguồn thân cận với thỏa thuận tiết lộ Mỹ sẽ cho phép các UAV này tích hợp vào hệ thống mà lực lượng Mỹ và Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản sẽ sử dụng.
Chính quyền Mỹ dưới thời ông Donald Trump công bố hợp đồng bán vũ trí trị giá hơn 5 tỉ USD cho Đài Loan, trong đó gồm 4 máy bay không người lái (UAV) có giá 600 triệu USD.

Việc tích hợp giúp Mỹ và đồng minh, đối tác cùng chia sẻ những thông tin thu thập được trong thời gian thực từ các UAV.

MQ-9B là phiên bản chuyên hoạt động trên biển của loại UAV mà không quân Mỹ sử dụng tại Afghanistan, Iraq, Syria, Libya. UAV này có khả năng tìm kiếm, theo dõi và nhắm mục tiêu vào tàu chiến và radar của đối phương. Năng lực này đặc biệt hữu ích trong trường hợp xảy ra xung đột. Bên cạnh đó, UAV được cho là sẽ giúp Đài Loan và đối tác theo dõi các hoạt động quân sự của Trung Quốc tại khu vực trong thời gian thực.

Việc liên kết Đài Loan vào hệ thống của quân đội Mỹ và đồng minh được cho là vấn đề nhạy cảm. Một quan chức cấp cao của quân đội Mỹ nói: “Việc chia sẻ dữ liệu giữa Nhật Bản và Đài Loan, giữa Đài Loan và Philippines, giữa Mỹ và tất cả họ, là điều rất quan trọng, nhưng nó cũng là một trong những điều cấm kỵ lớn nhất bởi Trung Quốc sẽ coi đó là sự leo thang”.

Lầu Năm Góc và Đài Loan từ chối bình luận trong khi Nhật Bản không phản hồi đề nghị của Financial Times.

Mỹ thêm video tàu Trung Quốc cắt mũi tàu Mỹ ở eo biển Đài Loan, hai bên tiếp tục đấu khẩu

Trong khi đó, phát ngôn viên Uông Văn Bân của Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 8.6 kêu gọi Mỹ và Nhật Bản ngừng tạo căng thẳng quân sự và gây mất ổn định tại eo biển Đài Loan. Ông tuyên bố Bắc Kinh cương quyết phản đối liên lạc quân sự giữa Đài Loan và các nước có quan hệ ngoại giao với Trung Quốc.

Mối quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ gần đây trở nên căng thẳng hơn sau vụ tàu chiến Mỹ và Canada di chuyển qua eo biển Đài Loan. Lầu Năm Góc tố cáo tàu chiến Trung Quốc đã di chuyển cắt mặt tàu Mỹ gây nguy hiểm, trong khi Bắc Kinh tuyên bố “các biện pháp mà quân đội Trung Quốc thực hiện là hoàn toàn hợp lý, hợp pháp, chuyên nghiệp và an toàn”.

Trong diễn biến liên quan, Cơ quan Phòng vệ Đài Loan ngày 8.6 thông báo đã phát hiện 37 máy bay quân sự của Trung Quốc bay vào Vùng nhận diện phòng không của Đài Loan, theo CNA. Phía Đài Loan triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa, máy bay chiến đấu, tàu tuần tra để theo dõi hoạt động của các máy bay Trung Quốc.

RELATED ARTICLES

Tin mới